Động vật

Điểm danh 9 loài côn trùng nhỏ nhất Thế Giới

Những loài côn trùng tí hon với vẻ ngoài cơ thể nhỏ bé vẫn tồn tại trên thế giới và chúng còn là những thợ săn mồi vô cùng giỏi và nhạy bén.

Trong thế giới xinh đẹp của chúng ta, bên cạnh những loài côn trùng có kích thước to lớn cũng sẽ tồn tại những loài côn trùng mang thân hình nhỏ bé, đến nỗi bằng mắt thường cũng khó mà quan sát được. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về các loài côn trùng nhỏ bé nhất hành tinh.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 1
Các loài côn trùng nhỏ bé thường được quan sát dưới kính hiển vi

Top 9 loài côn trùng nhỏ nhất Thế Giới

Dưới đây là những loài côn trùng nhỏ nhất cùng đặc điểm cơ bản về chúng:

1. Ong bắp cày fairyfly

Đây là một trong những loài côn trùng nhỏ bé chỉ có kích thước từ 0,5 – 1mm. Chúng được phát hiện vào năm 1833 và các nhà khoa học mô tả loài ong này bé như những nguyên tử, chứng tỏ chúng bé tới mức mắt thường khó mà nhìn ra được. Chúng phát triển mạnh mẽ trong môi trường rừng nhiệt đới ẩm thấp đến sa mạc khô hạn, có nghĩa là chúng có thể sinh sống ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Loài ong này chỉ có cánh hoặc mắt, miệng có một lỗ hổng và phần râu rất ngắn… anh em của chúng cũng có kích thước rất nhỏ bé với kích thước chỉ khoảng 0,15mm – 0,17mm.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 2
Ong bắp cày fairyfly nhỏ và các bộ phận trên cơ thể cũng khó quan sát

2. Bướm đêm tí hon

Một trong những loài bướm nhỏ bé, bằng mắt thường khó có thể nhìn ra đó là bướm đêm tí hon với kích thước khoảng 3mm. Điều đặc biệt ở loài bướm này đó là: thay vì các loài bướm khác thường bay nhảy vào ban ngày thì bướm đêm tí hon lại hoạt động nhiều vào ban đêm, vậy cách duy nhất để phân biệt bướm đêm với các loài khác đó là phần râu của chúng có đầu bóng nhỏ hơn mà đặc điểm này các con bướm khác không có.

Bướm đêm tí hon từng là loài ấu trùng nhỏ, chúng thích ăn các loại lá cây và để lại những vết gặm nhấm bé tí trông khá đáng yêu.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 3
Bướm đêm ưa chuộng việc hoạt động vào ban đêm

3. Nhện Patu Digua

Patu digua là giống nhện nhỏ nhất trong các loài nhện, chúng sống tập chung ở quanh khu vực sông Rio Digua ở miền bắc Colombia. Đây là một loài côn trùng không những nhỏ chỉ khoảng 3mm mà còn rất khó để nhận biết đâu là con đực, đâu là con cái. Tuy nhiên, dựa vào kết quả khảo sát thực tế thì nhện đực luôn nhỏ hơn nhện cái và đây là dấu hiệu để phân biệt chúng.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 4
Nhện Patu là loài sống tập chung chứ không sống riêng rẽ

4. Muỗi urotaenia lowii

Muỗi urotaenia lowii chỉ dài khoảng 2,5mm, chúng có phần chân yếu ớt và có sở thích hút màu của ếch và các loài động vật lưỡng cư. Điều khó chịu về loài muỗi đó chính là chúng khát máu và để lại những nốt ngứa trên cơ thể, chúng còn di chuyển rất nhanh trong không khí.

Muỗi cũng là nguồn gây lây lan virus và gây ra những chứng bệnh về da và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người và những loài động vật khác, đặc biệt những loài muỗi càng nhỏ sẽ có cách tấn công lặng lẽ mà chúng ta khó có thể phát hiện, và chúng cũng vô cùng khát máu.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 5
Muỗi urotaenia lowii vô cùng khát máu động vật

5. Bọ ngựa Bolbe pygmaea

Bị ngựa Bolbe pygmaea chỉ dài 1cm và chúng được tìm thấy ở Úc. Theo quan niệm của người xưa thì bọ ngựa tượng trưng cho sức mạnh và chúng được tôn dùng trong các văn bản Ai Cập thời cổ đại. Tuy nhiên ngày nay, bọ ngựa không có mối quan hệ đặc biệt với con người mà chúng chỉ đơn giản là một loài côn trùng nhỏ bé .

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 6
Bọ ngựa Bolbe pygmaea ngày nay không có mối liên hệ với đời sống của con người

6. Bướm xanh tí hon phương tây

Nhắc đến loài côn trùng nhỏ nhất thế giới chúng ta không thể không nhắc đến lời bướm xanh tí hon này, chúng có thân hình nhỏ và đã tồn tại trên trái đất khoảng 200 triệu năm về trước. Loài bướm này có thể được tìm thấy trên khắp Bắc Mỹ và một số khu vực vùng Trung Đông và Hawaii.

Chúng có màu nâu đồng và chỉ dài tối đa là 12mm, các anh em của chúng cũng có hình dạng nhỏ hoặc có thể nhỉnh hơn một chút.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 7
Bướm xanh tí hon phương tây đã tồn tại từ rất lâu

7. Ruồi Euryplatea nanaknihali

Ruồi Euryplatea nanaknihali là một trong những loài ruồi nhỏ nhất thế giới và có tập tính sinh sản khá đặc biệt. Chúng đẻ trứng bên trong đầu kiến và sau khi trứng nở, ấu trùng bắt đầu phát triển thì chúng sẽ nuốt chửng vật chủ đó chính là con kiến. Đây là một cách khai thác và lợi dụng các loài khác để sinh sản, nghe có vẻ khá dã man nhưng không phải loài côn trùng nào cũng có bản tính sinh sản như vậy.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 8
Ruồi Euryplatea sinh sản qua loài kiến

8. Chuồn chuồn đỏ tí hon

Chuồn chuồn nhỏ tí hon thuộc một trong những loài côn trùng nhỏ nhất, và cũng là loài côn trùng bay lớn nhất trái đất. Lịch sử ghi nhận được tổ tiên của loài chuồn chuồn này đã có mặt trên thế giới khoảng 300 triệu năm về trước và từng là loài côn trùng ăn thịt những loài côn trùng khác.

Tuy nhiên với kích thước của các thế hệ chuồn chuồn đỏ hiện nay, chúng khó có thể tấn công các loài côn trùng khác bởi kích thước cơ thể nhỏ bé của mình, với chiều dài chỉ đạt khoảng 20mm. Chúng sống tập chung ở các khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 9
Chuồn chuồn đỏ tí hon nhỏ bé như cái tên của chúng

9. Bọ cạp Micro Tityus minimus

Bọ cạp Micro Tityus minimus khi phát triển đầy đủ chỉ có kích thước khoảng 11mm, bọ cạp là một trong những loài côn trùng hung dữ và nguy hiểm, chúng được coi là những kẻ săn mồi lớn hơn cả nhưng loài nhện khổng lồ. Chúng mang trong mình nọc độc nhưng trong bộ tộc của các loài bọ cạp, chỉ có 25 loài sinh ra một độc tố có khả năng gây chết người, các loài còn lại có móng vuốt và nọc độc ít đáng sợ hơn.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 10
Bọ cạp Micro Tityus minimus khi trưởng thành vẫn vô cùng nhỏ bé

Vậy các loài côn trùng nhỏ bé này có ý nghĩa với hệ sinh thái như thế nào?

Ý nghĩa của các loài côn trùng nhỏ bé nhất hành tinh

Các loài côn trùng dù có kích thước nhỏ bé hay to lớn đều góp phần làm đa dạng hệ sinh thái nói và quần thể các loài côn trùng nói chung. Sự tồn tại của các loài này chỉ tựa như một sinh vật đơn loài, nhỏ bé như những hạt cát nhưng chúng mang một sứ mệnh giúp cho thiên nhiên tươi đẹp và phong phú hơn.

Các loài côn trùng nhỏ bé này còn đóng góp vẻ đẹp cho cuộc sống, giống loài của chúng càng đa dạng hơn và có những nét đặc biệt riêng. Nói chung các loài côn trùng khi tồn tại trên thế giới đều có ý nghĩa với thiên nhiên và môi trường.

Côn trùng nhỏ nhất Thế Giới 11
Các loài côn trùng dù nhỏ nhưng chúng làm hệ sinh thái thêm đa dạng

Trên đây là những loài côn trùng nhỏ bé vô cùng độc đáo, có khi chúng ta đã tiếp xúc với chúng nhưng không thể nhận ra bởi chúng quá nhỏ. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *