Động vật

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Vua tốc độ thế giới

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc họ cá buồm, là loài cá ăn thịt được mệnh danh là vua tốc độ của thế giới. Loài cá này là nỗi sợ hãi của nhiều loài sinh vật biển kể cả các loài cá lớn như cá ngừ. Tìm hiểu chi tiết về cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bài viết sau nhé!

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 1
Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc họ cá buồm

Tìm hiểu về cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương còn có tên gọi khác là cá cờ Thái Bình Dương, cá cờ Đại Tây Dương hay cá bảo vệ đại dương. Dựa vào tên gọi của loài cá này chúng ta có có thể biết được chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Loại cá này phổ biến ít hơn ở Đại Tây Dương, chúng có mặt tại đây chủ yếu do quá trình di cư qua Biển Địa Trung Hải.  Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc họ cá buồm.

Cá cờ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là loài cá biển lớn duy nhất thường bị đánh bắt ở độ sâu từ 400 – 1.000m của mực nước biển. Nó còn, con người có thể đánh bắt chúng ở biển sâu bằng cách nhử mồi. Ngày càng có nhiều người tham gia nghề cá giải trí, họ sẽ đánh dấu cá cờ bằng thẻ ghi và thả chúng ra biển nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 2
Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là đối tượng của nghề cá giải trí

Vua tốc độ

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương còn được mệnh danh là vua tốc độ, đây chính là loài cá bơi nhanh nhất trên thế giới hiện nay, vận tốc tối đa chúng có thể đạt được lên tới 112 km/h.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 3
Vận tốc tối đa chúng có thể đạt được lên tới 112 km/h

Phân bố

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phân bố chủ yếu tại các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thỉnh thoảng cũng có thể bắt gặp chúng di cư vào vùng biển ôn đới. Ngoài ra, ta có thể thấy nhiều con cá có thể lang thang, di cư vào vùng biển Đại Tây Dương thông qua đường mũi Hảo Vọng.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 4
Cá cờ Ấn Độ Dương phân bố chủ yếu tại các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới

Màu sắc

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thường có màu xanh đậm ở mặt trên, màu xanh nâu ở hai bên và mặt dưới của chúng có màu bạc hoặc màu trắng.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 5
Chúng có màu sắc đa dạng

Môi trường sinh sống

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có mặt ở hầu hết các vùng biển, chúng thường sống ở khu vực gần bờ, khu vực xung quanh các hòn đảo hay gần các rạn san hô. Vì vậy mà việc đánh bắt cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tương đối dễ dàng.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ưa thích sinh sống trong môi trường nước biển có nhiệt độ đột biến và không có sóng quá lớn.Chúng ưa sống trong môi trường khí hậu cận nhiệt đới với nhiệt độ độ trung bình có thể đạt từ 15 đến 30 °C.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 6
Chúng thường sống ở khu vực gần bờ, khu vực xung quanh các hòn đảo

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sống đơn độc và thường sống di cư, độ sâu nước biển thích hợp với chúng là từ  0 đến 915 m.

Nhìn chung, cá cờ Đại Tây Dương thường di cư và thay đổi phạm vi hoạt động tùy thuộc vào nhiệt độ của nước biển mà chúng sẽ di chuyển đến nơi có điều kiện hợp về hướng hay sức mạnh của ngọn gió.

Trong phạm vi của các cực, loài cá này chỉ thích xuất hiện trong những tháng ấm hơn bởi nó thích nước ấm hơn. Ngoài ra, sự thay đổi trong môi trường sống của cá cờ Đại Tây Dương còn được lý giải do sự di cư của con mồi đến các khu vực khác nên khiến chúng phải di cư theo nếu tiếp tục muốn ăn nó.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 7
Cá cờ Đại Tây Dương di cư và thay đổi phạm vi hoạt động tùy thuộc vào nhiệt độ nước

Thức ăn phổ biến

Thức ăn của cá cờ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rất đa dạng. Phổ biến nhất phải kể đến bao gồm cá nhỏ, mực và các con mồi khác nhau, chẳng hạn như cá cơm, cá trích, cá thu hay kích thước lớn như cá ngừ đại dương…

Loài động vật ăn thịt nhanh nhẹn hàng đầu thế giới này sẽ ăn hầu như bất kỳ loài cá nào. Chúng thường sử dụng mũi nhọn để làm làm vũ khí đâm mồi. Khi săn mồi, cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ xòe tất cả các vây của nó ra nhằm giúp nó trông lớn hơn và để lùa các con cá mồi lại với nhau. Sau đó chúng sẽ dùng mũi kiếm sắc nhọn để làm bất tỉnh hoặc trọng thương con mồi giúp cho chúng dùng bữa dễ dàng hơn.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 8
Thức ăn của cá cờ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rất đa dạng

Đặc điểm nổi bật của cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Dưới đây là một số đặc điểm, cấu tạo cơ thể nổi bật của cá cờ Ấn Độ Dương:

  • Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể đạt chiều chiều cao tối đa tới 465cm, chúng có thể nặng tới khoảng 750kg.
  • Tuổi thọ của cá buồm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nếu nếu được sinh sống trong môi trường biển thích hợp có thể đạt tối đa là từ 13 đến 15 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của loài cá này dưới dạng mẫu vật đánh bắt và thả chỉ đạt khoảng từ 4 đến 5 năm.
  • Quan sát cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ thấy hàm trên của chúng thon dài trông như hình ngọn giáo. Cái miệng lớn, sắc nhọn, có lực sát thương cực lớn của chúng chính là vũ khí lợi hại dùng để săn mồi.
  • Vây lưng thứ nhất của loài cá bảo vệ đại dương này có hình giống như cánh buồm và khá rộng, màu đen, hợp thành từ nhiều hình xiên nhọn và dài, còn phần đầu vây lưng nhìn giống như hai cạnh của hình vuông, trung bình mỗi con cá có từ 37 đến 49 tia
  • Vây bụng của cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rất hẹp và nó thường nằm gần khu vực hậu môn, trung bình chỉ có sáu hoặc tám tia
  • Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có khả năng đặc biệt là có thể biến đổi màu toàn bộ cơ thể thành màu đen đậm khi chúng ngụp lặn sâu dưới nước biển.
  • Mặt cắt ngang của phần mõm nhô ra của loài cá này có hình tròn và ngắn hơn chiều dài của đầu.
Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 9
Trên đây là một số đặc điểm, cấu tạo cơ thể nổi bật của cá cờ Ấn Độ Dương

Như vậy, vây lưng đầu tiên của cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chính là yếu tố khiến nó trở lên khác biệt so với các loài cá khác. Còn đuôi của chúng chính là yếu tố cơ bản để chúng sử dụng giúp đạt tốc độ nhanh nhất bởi nó được kết hợp bởi một trục đuôi khỏe và vô cùng mạnh mẽ.

Đặc điểm sinh sản sản của cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể sinh sản nhiều lần trong cùng một năm. Nơi loài cá này thường chọn để sinh sản đa phần là khu vực có nhiệt độ trung bình khoảng 26 độ C, xung quanh các bờ biển.

Mỗi lần sinh sản, con cái có thể đẻ tới hơn một triệu quả trứng ra môi môi trường nước biển bên ngoài. Ngay sau khi trứng được phóng thích khỏi cá cái, ngay lập tức con đực sẽ tiến hành thụ tinh cho phần lớn số trứng đó.

Cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 10
Cá cờ Thái Bình Dương có thể sinh sản nhiều lần trong cùng một năm

Các con cá non sau khi chào đời thường nổi trên bề mặt, và trở thành con mồi dễ dàng cho những kẻ săn mồi trong đại dương.

Các tháng đẻ trứng thường xuyên nhất của cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là giữa tháng ba và tháng mười

Tóm lại, bài bài viết trên đây đã cung cung cấp các thông tin chi tiết về cá cờ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hy vọng sẽ mang lại lại cho bạn đọc những kiến kiến thức hữu ích khi khám phá về đại dương mênh mông.