Động vật

11 con vật chậm chạp nhất thế giới

Những con vật di chuyển chậm bởi chúng sinh ra vốn đã có kích thước cơ thể quá lớn, hoặc mang trên mình những chiếc vỏ, chiếc mai rất nặng cản trở khả năng di chuyển.

Bên cạnh những loài động vật tinh nhanh, sở hữu khả năng di chuyển đáng kinh ngạc cũng tồn tại những con vật di chuyển với tốc độ vô cùng chậm. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết về những loài vật di chuyển chậm nhất hành tinh.

Loài vật chậm chạp 1
Thế giới tồn tại những loài động vật có tốc độ di chuyển chậm đến khó tin

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những loài vật di chuyển chậm chạp nhất hành tinh và đặc điểm của chúng:

1. Cá ngựa ( 0,0015km/h)

Cá ngựa là một loài đa dạng về chủng loại, trong đại dương tồn tại tới 54 loài cá ngựa khác nhau tuy nhiên đặc điểm chung của chúng là di chuyển rất chậm. Chúng có kích thước trung bình từ 1,5 đến 35,5cm với tốc độ di chuyển là 1,5 m/giờ. Tập tính sinh sản của cá ngựa cũng khá phong phú, cá ngựa bố sẽ là người giữ trứng và chăm con cho đến khi các con lớn và có thể tự kiếm ăn.

Loài vật chậm chạp 2
Cá ngựa dành cả đời để đứng yên một chỗ

2. Quái vật gila (0,0216 km/h)

Quái vật gila là một loài thằn lằn di chuyển rất chậm, chúng có thể phát triển và nặng tới gần 700kg và chúng có thể tiêu thụ một bữa ăn có trọng lượng bằng ⅓ trọng lượng của mình, sau đó chúng dự trữ chất béo trong cơ thể và ít khi tự tìm kiếm thức ăn. Có lẽ vì cơ thể quá to lớn nên loài động vật này chỉ có thể bò với tốc độ 0,6 cm/giây tương ứng với 0,0216 km/giờ..

Tuy không gây nguy hiểm cho con người bởi quái vật gila di chuyển rất chậm, thế nhưng chúng là loài thằn lằn có độc và có thể gây nguy hiểm khi bị tấn công.

Loài vật chậm chạp 3
Quái vật gila là loài thằn lằn có nọc độc

3. Rùa khổng lồ (0,042 km/h)

Người ta hay nói “chậm như rùa”, bởi lẽ rùa là một trong những loài động vật di chuyển rất chậm, đặc biệt là những chú rùa khổng lồ có kích thước lên tới 300 kg, kết hợp với chiếc mai vô cùng cứng và to lớn ở trên lưng và đôi chân dày đã khiến loài rùa này di chuyển chậm như thế.

Rùa khổng lồ là một trong những động vật có xương sống và có tuổi thọ lớn nhất.

Loài vật chậm chạp 4
Rùa khổng lồ có tuổi thọ khá cao

4. Ốc sên (0,048km/h)

Đầu bảng các loài động vật chậm chạp nhất phải kể đến ốc sên với tốc độ tối đa là 1,3cm/giây, tương ứng với việc nếu chúng muốn đi hết 1km thì phải mất đến hơn 21 tiếng để di chuyển, tốc độ này siêu chậm.

Ốc sên còn được gọi là sên vườn hay sên đất, chúng là loài động vật thân mềm và sống trên cạn, có nguồn gốc ở khu vực Địa Trung Hải và hiện nay, ốc trên có mặt ở hầu hết khắp các khu vực. Lớp vỏ dày trên thân là một trong những lý do khiến chúng di chuyển chậm như vậy.

Loài vật chậm chạp 5
Ốc sên di chuyển chậm do chiếc vỏ cứng trên cơ thể của chúng

5. Lười ba ngón (0,12km/h)

Lười ba ngón di chuyển với tốc độ 2 m/phút tương ứng 0,12 km/giờ, chúng có nguồn gốc từ Châu Mỹ và dành phần lớn thời gian sống của mình trên các nhánh cây trong các rừng mưa nhiệt đới. Chúng sở hữu một cơ thể to lớn thế nhưng giống như tên gọi của mình, lười ba ngón di chuyển một cách thong dong, lười nhác và vô cùng chậm.

Loài vật chậm chạp 6
Lười ba ngón được biết đến là một trong những loài động vật di chuyển rất chậm

6. Sao biển (0,168km/h)

Trên thế giới có khoảng 2000 loài sao biển khác nhau, chúng sinh sống rải rác ở khắp các đại dương trên trái đất này. Chúng là một trong những loài di chuyển chậm với tốc độ 2,8 m/phút tương ứng với tốc độ 0,168 km/giờ và việc sên biển có thể đi được một quãng đường dài là nhờ được cuốn theo những dòng hải lưu.

Hình dạng của chúng giống như một ngôi sao và đây cũng là lý do chúng di chuyển chậm như vậy, đây là loài động vật không có máu và não, nếu các bạn cắt một con sao biển thành nhiều mảnh thì sẽ thấy những con sao biển mới được hình thành từ chính những mảnh đó.

Loài vật chậm chạp 7
Sao biển di chuyển nhanh là nhờ dòng chảy của nước

7. Sên trần (0,3km/h)

Sên trần thuộc dòng họ nhà sên, chúng có hình dáng giống loài ốc sên tuy nhiên không có phần vỏ trên thân. Loài sên này là một động vật thân mềm, có phần cơ thể nhầy, màu nâu hoặc trắng. Chúng dành phần lớn thời gian chỉ để tìm kiếm thức ăn và đẻ trứng.

Sên trần di chuyển chậm với tốc độ 0,3 km/giờ và thường xuất hiện ở những nơi ẩm ướt như góc giếng, vùng biển.

Loài vật chậm chạp 8
Sên trần có phần cơ thể nhầy và di chuyển chậm

8. Culi (2km/h)

Culi là loài linh trưởng có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á, chúng có tốc độ di chuyển chỉ khoảng 2km/giờ. Culi có bàn tay phát triển 5 ngón giống như con người, tuy nhiên loài này có nọc độc nên dù khó có thể gây hại bởi đặc điểm di chuyển chậm, thì chúng ta nên cảnh giác bởi khi bị culi cắn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Loài vật chậm chạp 9
Người bị culi cắn sẽ gặp nguy hiểm

9. Lợn biển (5,04 km/h)

Lợn biển sinh sống tập chung ở những vùng biển ấm, chúng có thể dài tới 4m và nặng tới 600kg. Bốn chân của chúng giúp di chuyển trong nước tuy nhiên loài lợn biển này di chuyển rất chậm.

Chúng thường sinh sống ở vùng biển Caribe và có sở thích thả mình nổi tự do trên mặt nước chứ chúng ít khi chủ động di chuyển. Chúng dành tối đa thời gian trong ngày để ăn, và điều đặc biệt là trong khi lợn biển di chuyển chậm nhưng chúng có rất ít kẻ địch.

Loài vật chậm chạp 10
Lợn biển có kích thước lên tới gần nửa tấn

10. Chim mỏ nhát (8km/h)

Chim mỏ nhát được biết đến là loài chim chậm chạp nhất trong số các loài chim, chúng có tốc độ bay chỉ 8 km/giờ và được liệt kê ở vị trí đầu bảng trong danh sách các loài chim bay chậm.

Loài vật chậm chạp 11
Chim mỏ nhát là loài chim chậm chạp nhất

11. Gấu túi Koala (16,09 km/h)

Gấu túi koala có nguồn gốc ở Australia, là một loài thú túi có vẻ ngoài khá dễ thương tuy nhiên chúng di chuyển rất chậm bởi hình thù không mấy linh hoạt cùng đôi mắt kém. Các chi và móng vuốt mạnh mẽ giúp chúng leo lên cây và ăn lá cây, đồng thời lẩn trốn kẻ thù.

Loài vật chậm chạp 12
Gấu túi Koala là một loài động vật chậm chạp

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết về các loài động vật chậm chạp nhất thế giới. Qua đó ta thấy, các loài động vật di chuyển chậm do bản năng và đặc điểm của mỗi loài, cũng do những bộ phận trên cơ thể khiến chúng khó có thể di chuyển nhanh. Mong rằng các bạn đã có những giây phút thư giãn sau khi đọc bài viết này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *