Động vật

Cá ngựa mõm dài: Loài cá hoang dã sắp bị đe doạ tiệt chủng

Cá ngựa mõm dài là loài sinh vật biển hoang dã, xinh đẹp, sinh sống phổ biến ở phía tây Bắc Đại Tây Dương. Loài cá này hiện nằm trong danh sách sắp bị đe doạ tuyệt chủng do nhu cầu thu hoạch của con người sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Tìm hiểu chung về cá ngựa mõm dài

Cá ngựa mõm dài còn có tên gọi khác là cá ngựa mảnh hay cá ngựa Brazil. Giống như tên gọi, loài cá này gây ấn tượng với cái mõm rất dài, thân dẹt về bên, khá dày. Độ dài trung bình của loài cá này là từ 15 đến 20cm, đôi khi có con dài đến 30cm.

Cá ngựa mõm dài 1
Cá ngựa mõm dài là loài sinh vật biển hoang dã

Màu sắc

Cá ngựa mõm dài thường có nhiều màu sắc khác nhau như màu đen, vàng, đỏ cam hoặc nâu. Trên da của loài cá này có thể được trang trí bởi các chấm màu nâu và trắng, đen. Đôi khi, trên mặt lưng của một số con cá ngựa chúng ta thấy có màu yên ngựa nhạt.

Cá ngựa mõm dài khi bơi lượn trong nước có khả năng thay đổi màu sắc rất đẹp.

Cá ngựa mõm dài 2
Cá ngựa mõm dài thường có nhiều màu sắc khác nhau

Đặc điểm cấu tạo

  • Đặc điểm nổi bật của cá ngựa mõm dài là trên đỉnh đầu có một chiếc vương miện thấp, có hình xoắn.
  • Đầu của chúng nhìn rất giống với đầu ngựa nằm vuông góc với thân ngựa hoặc cong xuống, trên đỉnh từ đầu đến đuôi của chúng có gai.
  • Mõm cá ngựa dài và có hình trụ, miệng nhỏ xinh, đôi mắt to, tròn,
  •  Lưng võng của loài cá này có vây lớn, bụng chúng thường phình to và không có vây.
  • Cá ngựa mõm dài có đuôi dài, xoắn tròn về phía trước
  • Cá ngựa mõm dài có vây nhưng rất nhỏ, vây ngực hay vây hậu môn đều rất bé, đuôi không có vây.
Cá ngựa mõm dài 3
Đỉnh đầu của cá ngựa mõm dài có một chiếc vương miện thấp, có hình xoắn

Tuổi thọ

Tuổi thọ của cá ngựa mõm dài có thể kéo dài từ 1 đến 4 năm. Nếu được sinh sống trong tự nhiên, ở không gian rộng lớn thì tuổi thọ của loài cá này sẽ kéo dài hơn.

Đặc tính nổi bật của cá ngựa mõm dài

  • Đặc tính thường thấy của cá ngựa mõm dài là bơi rất kém, di chuyển khá chậm trong nước nên chúng thường không thích di cư, xu hướng thích ở yên một chỗ. Chúng thường dựa vào lớp ngụy trang là những chiếc gai sắc nhọn cùng các tấm xương bao phủ hầu hết cơ thể chúng để tránh bị săn mồi.
  • Cũng giống như với các loài cá ngựa khác, đuôi của cá ngựa mõm dài thường xoắn về phía trước và có khả năng cơ động cao. Chúng thường sử dụng chiếc đuôi này để bám vào cỏ biển, rễ cây ngập mặn, bọt biển, san hô mềm hoặc bám vào những nơi khác mà nó có thể ẩn náu, tránh bị săn mồi.
  • Đầu của cá ngựa mõm dài tương đối lớn so với cái miệng rất nhỏ, dài nên chúng có khả năng tập trung đủ áp lực lớn ở miệng, giúp chúng để dễ dàng hút con mồi vào.
Cá ngựa mõm dài 4
Đặc tính thường thấy của cá ngựa mõm dài là bơi rất kém

Cá ngựa mõm dài sinh sống và phân bố ở đâu?

Cá ngựa mõm dài thường được tìm thấy nhiều nhất ở phía tây Bắc Đại Tây Dương. Loài cá này phân bố dọc bờ biển từ Bắc Carolina cho đến Brazil.

Ngoài ra, cá ngựa mõm dài còn được tìm thấy ở vùng biển Caribe và vùng biển Bermuda.

Cá ngựa mõm dài thường được tìm thấy ở vùng nước tương đối nông từ 1 đến 55m trong đại dương. Loài cá này thường có xu hướng thích vùng nước nông hơn, chúng có thể được tìm thấy trong môi trường biển và nước lợ.

Cá ngựa mõm dài 5
Cá ngựa mõm dài tìm thấy nhiều nhất ở phía tây Bắc Đại Tây Dương

Cá ngựa mõm dài cái thường có phạm vi hoạt động xa hơn so với con đực. Nguyên nhân có thể là do con đực có túi đựng trứng nên thường nặng nề hơn và làm giảm khả năng vận động của chúng.

Phương thức sinh sản

Cá ngựa mõm dài thường trưởng thành về mặt sinh dục khi chúng đạt mức phát triển chiều dài khoảng 7 đến 8cm. Cũng giống như tất cả các loài cá ngựa khác, cá ngựa mõm dài có đặc tính sinh sản hết sức thú vị.

Tương tự với các loài cá ngựa khác, loại cá này thường đẻ trứng. Trên bụng của cá ngựa đực có một cái túi giúp hứng trứng do cá cái đẻ vào nên nhiều người thường nhầm lẫn rằng chúng là cá cái.

Cá ngựa mõm dài 6
Cá ngựa mõm dài có đặc tính sinh sản hết sức thú vị

Loài cá này được đánh giá là có nghi thức tán tỉnh đầy kịch tính, trong đó con đực có khả năng thay đổi màu sắc và phồng túi đựng trứng của mình lên còn con cái sẽ bơi xung quanh, được ví như đang thực hiện một “vũ điệu” xung quanh con đực.

Sau khi quá trình tán tỉnh nhau của chúng hoàn tất, con cái sẽ đẻ trứng vào túi chuyên dụng trên bụng của con đực, sau đó con đực sẽ ấp trứng cho đến khi nở. Trung bình sẽ có tới 1.600 quả trứng có đường kính khoảng 1,2mm (0,05 inch). Sẽ mất khoảng 2 tuần để trứng cá nở, chiều dài trung bình của cá con khi sinh ra đạt khoảng 5,14 mm (0,2 inch). Cá con trông giống như phiên bản thu nhỏ của cha mẹ chúng.

Khi một cặp Cá Ngựa Mõm Dài được nuôi trong một bể cá phù hợp, nếu chúng được chăm sóc tốt và cung cấp chế độ ăn phù hợp, cá ngựa mõm dài có thể sinh sản quanh năm và trung bình cứ 2 tuần chúng sẽ sinh ra lứa con mới.

Cá ngựa mõm dài 7
Cá ngựa mõm dài có nghi thức tán tỉnh đầy kịch tính

Cá ngựa mõm dài thường được con người sử dụng như nào?

Cá ngựa mõm dài thường được con người thu hoạch để sử dụng vào một số mục đích chính như:

  • Sử dụng làm cá cảnh.
  • Dùng làm quà lưu niệm.
  • Dùng làm thuốc chữa bệnh.
  • Một số mục đích tôn giáo khác…

Cá ngựa mõm dài được đánh bắt và thu hoạch ngày càng nhiều, hiện đang bị bị liệt kê vào danh sách sắp bị đe dọa tuyệt chủng của liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN.

Tuy không có đủ dữ liệu để xác định xu hướng dân số của cá ngựa mõm dài nhưng thực tế có thể thấy rằng hầu hết các loài cá ngựa trong đó có cá ngựa mõm dài đều dễ dàng bị đánh bắt số lượng lớn.

Cá ngựa mõm dài 8
Cá ngựa mõm dài được đánh bắt và thu hoạch ngày càng nhiều

Cá ngựa mõm dài rất dễ bắt để sử dụng làm cá cảnh trong bể cá hay được phơi khô để bán lại cho các khách du lịch hoặc cũng có thể được vận chuyển đến một số nước châu Á để sử dụng là một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu về cá ngựa mõm dài nhằm xác định xem quần thể của chúng còn duy trì ổn định hay không để từ đó đề ra những biện pháp bảo tồn phù hợp cho loài cá này.

Thức ăn của cá ngựa mõm dài

Thức ăn chủ yếu của cá ngựa mõm dài là:

  • Động vật giáp xác nhỏ.
  • Sinh vật phù du.
  • Thực vật.

Cá ngựa mõm dài thường đi kiếm ăn vào ban ngày và nghỉ ngơi khi màn đêm buông xuống, chúng thường bám vào các cấu trúc dưới nước như cỏ biển hay rễ cây của rừng ngập mặn để nghỉ ngơi.

Cá ngựa mõm dài 9
Cá ngựa mõm dài thường đi kiếm ăn vào ban ngày

Cá ngựa mõm dài thường sử dụng chiếc mõm dài của chúng như chiếc ống hút dùng để hút thức ăn khi chúng đi ngang qua. Loài cá này thường ăn rất chậm, nếu bạn muốn nuôi chúng thì không nên bắt chúng phải cạnh tranh thức ăn với những loại cá khác trong bể.

Cá ngựa mõm dài cần được cung cấp chế độ ăn uống bổ dưỡng và đa dạng. Khi cho cá ngựa mõm dài ăn nên chia nhỏ thành n nhiều khẩu phần trong ngày thay vì chỉ cho chúng ăn một hoặc hai khẩu phần lớn.

Cách chăm sóc cho cá ngựa mõm dài

Cá ngựa mõm dài là loài vật ưa hòa bình, chúng được coi là an toàn với rạn san hô. Cá ngựa thường đi theo cặp nên khi nuôi bạn nên nuôi theo cặp, nếu diện tích bể cá đủ lớn  bạn có thể nuôi nhiều cặp với nhau.

Các cặp cá ngựa mõm dài thường sinh sống hòa thuận với những loài cá nhỏ và thân thiện. Sẽ không thích hợp nếu nuôi cá ngựa mõm dài với những loại cá hung dữ khác hay những con cá buộc chúng phải tranh giành thức ăn.

Cá ngựa mõm dài 10
Cá ngựa mõm dài là loài vật ưa hòa bình

Không nên nuôi cá ngựa mõm dài trong bể cá nhỏ hơn 115 lít bởi chúng là loài sinh vật đứng thẳng nên chiều cao của bể cực kỳ quan trọng. Bể cá thích hợp với cá ngựa mõm dài được khuyến cáo sử dụng là cao ít nhất 40cm, bể càng cao càng tốt.

Nhiệt độ nước thích hợp với cá ngựa mõm dài được khuyến nghị là  22-25,5º C. Tỷ trọng của bể cá nên được giữ trong khoảng 1,020-1,025 còn giá trị pH thích hợp nằm trong khoảng từ 8,1 đến 8,4.

Tóm lại, bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin chi tiết về cá ngựa mõm dài. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về loài cá cảnh hoang dã đặc biệt này.