Tâm linh

Có nên bốc mộ kết hay không?

Mộ kết là một trong những hiện tượng siêu nhiên được bàn nhiều từ giới tâm linh cho đến giới khoa học. Hiện tượng xác người mất đã chôn cất nhưng không phân hủy hoặc phân ít khác thường so với những ngôi mộ khác vẫn còn nhiều nghi vấn chưa được lý giải một cách rõ ràng. Nhiều người tin rằng, việc bốc mộ kết có những ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình và con cháu sau này. Vậy thực hư như thế nào, bài viết hôm nay sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn trên phương diện góc nhìn đa chiều.

Những yếu tố góp phần hình thành mộ kết

Theo quan niệm dân gian, có ba yếu tố chính hội tụ góp phần hình thành nên một ngôi mộ kết bao gồm quy tụ khí sinh khí trời đất, hơi ấm của nước và sinh khí thăng thiên hoặc năng lượng dồi dào phước báu của linh hồn người trong mộ. Những ngôi mộ kết như thế này thường có một nguồn năng lượng mạnh mẽ, phù rộng một vùng xung quanh nhất định, mang đến sự sinh sôi, nảy nở cho sinh vật xung quanh.

Có nên bốc mộ kết hay không? 1
Địa thế mộ kết là khu vực có năng lượng Long mạch dồi dào, kết huyệt và thế đất nhô cao, sinh vật phát triển tốt.

Từ góc nhìn tâm linh, mộ kết được cho là một phần phúc phần mà gia đình, dòng họ có được, giúp họ có thêm thịnh phúc. Mộ kết được hình thân có thể là do ngẫu nhiên hoặc dưới một sự sắp xếp có kế hoạch thông qua phong thủy địa lý. Những vị trí sinh khí này thường là vị trí Long nguyệt cực thịnh. Mộ kết sẽ dần được hình thành, giúp họ tộc làm ăn phát đạt nhiều đời về sau nên rất ít trường hợp mộ kết bị bốc dời nếu không kể đến những trường hợp vô tình không biết.

Theo phong thủy hay tâm linh luôn cho rằng việc bốc mộ sẽ làm động mộ kết, gây phiền đến người khuất mặt khuất mài, sẽ là vận đại hạn cho gia đình nếu vướng phải điều cấm kỵ này. Trên thực tế, người chết đã được chôn cất sâu dưới đất sẽ rất khó để nhận biết có phải mộ kết hay không và việc bắt buộc phải bốc di dời mộ kết là bắt buộc thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến những người thuộc về phong thủy hay nhà ngoại cảm để xin ý kiến và cách hóa giải là tốt nhất.

>> Mộ kết tốt hay xấu?

Có nên bốc mộ kết hay không?

Như đề cập ở trên, việc bốc mộ kết hầu như là một trong những điều cấm kỵ cần tránh vì có thể ảnh hưởng đến vận khí của gia đình, con cháu nhiều đời, tệ hơn nữa là man đến tai ương, vận hạn khó lường. Điều này được cho là đụng chạm đến người khuất, thần linh, thánh thần… khiến người đời sau bị quởn trách.

Một số trường hợp bắt buộc phải di dời mộ kết, người nhà trong gia đình cần phải lập đàn, mời thầy về cúng và siêu độ cho vong linh những người khuất mặt khuất mày để tỏ lòng tôn kính, cũng như giác ngộ cho vong linh được yên nghỉ. Được sự chấp thuận của vong linh, người nhà có thể theo sự hướng dẫn mà sang cát, tiến hành bốc mộ.

Có nên bốc mộ kết hay không? 2
Bốc mộ kết có thể được tiến hành hay không tùy thuộc vào sự cho phép từ những người khuất mặt khuất mày mà theo quan niệm là nên lập đàn cúng và giải trừ từ những sư thầy.

Theo một số quan điểm cho rằng, người mất trong mộ kết hay mộ thông thường điều sẽ có được năng lượng để phù hộ và hỗ trợ con cháu thêm mấy đời sau. Những những người mất trong mộ kết lại có một nguồn năng lượng mạnh mẽ, có thế kéo dài thời gian bên dòng họ để phù trợ thêm được vài đời kế tiếp so với thông thường. Người cõi âm luôn theo, kề cận để phù trợ và giúp đỡ con cháu có hiếu nghĩa, biết hướng đến tổ tiên ông bà. Nên việc được hưởng phước hay không cũng sẽ tùy thuộc vào ơn đức con cháu dành cho bề trên mà có được. Tuy nhiên như đã nói ở trên, việc bốc mộ kết nên có sự tham khảo từ những người có liên quan đến tâm linh để chọn ra những thời điểm cũng như thiên thời, địa lợi thích hợp nhất.

>> Lý giải về hiện tượng mộ kết ở nhiều góc độ