Môi trường

Chất lượng không khí ảnh hưởng như thế nào tới năng suất lao động

Từ lâu vấn nạn ô nhiễm không khí đã không còn là vấn đề gì quá xa lạ với người Việt chúng ta. Chúng ta cũng đã được cung cấp rất nhiều thông tin về mối liên hệ giữa không khí và sức khỏe trong thời gian gần đây. Vậy ngày hôm nay chúng ta hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu về mối liên hệ giữa chất lượng không khí với năng suất lao động nhé.

Chất lượng không khí ảnh hưởng như thế nào tới năng suất lao động 1
Chất lượng không khí không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới năng suất lao động

Chỉ số chất lượng không khí là gì?

Để đo được chất lượng không khí chúng ta dựa vào chỉ số AQI (Air Quality Index), đây được xem là thước đo đơn giản hóa mức độ ô nhiễm không khí. Chỉ số này sẽ cho chúng ta biết được, không khí xung quanh chúng ta đang sạch hay ô nhiễm và nếu ô nhiễm thì là đang ở mức độ nào. Chỉ số AQI thường tập trung vào sự ảnh hưởng của chất lượng không khí tới sức khỏe của cộng đồng.

Chất lượng không khí gây ra rủi ro vô cùng lớn tới sức khỏe con người, ảnh hưởng không hề nhỏ tới hệ hô hấp đặc biệt gây khó khăn cho những người viêm xoang hay hen suyễn. Ảnh hưởng đến hệ tim mạch và có khả năng tăng tỷ lệ đột quỵ cao trong môi trường ô nhiễm. Ngoài ra còn gây ra rất nhiều tác động như lão hóa da, đau nửa đầu, yếu xương cốt,….

 

Chất lượng không khí ảnh hưởng như thế nào tới năng suất lao động 2
Chỉ số chất lượng không khí AQI càng lớn thì rủi ro sức khỏe càng cao

Chất lượng không khí ảnh hưởng tới năng suất lao động

Mới đây, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Mỹ đã nghiên cứu và cho thấy chất lượng không khí cũng có mối liên hệ với hiệu quả năng suất lao động. Cụ thể, chất lượng không khí kém với nồng độ hạt mịn cao có tác động tiêu cực đến chức năng não bộ của con người, làm ảnh hưởng đến thời gian phản ứng và khả năng tập trung của người lao động.

Nghiên cứu này được thực hiện bằng cách, mỗi người tham gia sẽ được trang bị một cảm biến môi trường theo dõi nồng độ trong thời gian thực gồm nồng độ hạt mịn, nhiệt độ phòng, độ ẩm,…Ngoài ra, họ còn được trang bị thêm một ứng dụng được thiết kế riêng trên điện thoại để thực hiện các bài kiểm tra về sự nhận thức trong những khoảng thời gian cố định. Và đã đưa ra kết luận, khi mà chỉ số ô nhiễm tăng lên thì người tham gia cũng trả lời sai nhiều hơn.

Nghiên cứu này được thực hiện gồm 300 người từ 18-65 tuổi đang làm việc tại các văn phòng của 6 quốc gia khác nhau và được kéo dài trong một năm.

Như vậy chất lượng không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi chúng ta mà còn gây tác động không nhỏ tới năng suất làm việc. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ và cải thiện chất lượng không khí ở khu vực mình sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất. Hãy cùng nhau chung tay hưởng ứng và tham gia các hoạt động, chính sách mang đến những hiệu quả tích cực cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí ở tại địa phương của bạn.

Boo