Khảo cổ

Lọ cổ chứa hợp chất lạ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Một phát hiện khá lý thú của các nhà khảo cổ Trung Quốc, khi vừa mới đây họ đã khai quật được một chiếc lọ kiểu dáng kỳ lạ, bên trong có chứa loại chất lỏng có mùi. Nào cùng xem thử nó là gì nhé!!!

Lọ cổ chứa hợp chất lạ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Lọ đồng chứa 3.000 ml chất lỏng tìm thấy ở tỉnh Hà Nam được các nhà khảo cổ suy đoán là loại rượu quý được ban thưởng.

Lọ đồng được các nhà khảo cổ của Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học Trung Quốc phát hiện khi xem xét hiện trường dự án nâng cấp khu vực này. Cổ vật được xác định 2.000 năm tuổi, bên trong chứa chất lỏng. Điều đáng chú ý sau hàng nghìn năm, chất lỏng này vẫn không bay hơi và biến mất.

lo-co-chua-hop-chat-la-o-tinh-ha-nam-trung-quoc
Lọ đồng 2.000 năm được chôn trong mộ. Ảnh: Xinhua.

Cổ lọ được uốn cong, hình dạng giống một con thiên nga, được phát hiện trong ngôi mộ cổ ở thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam. Trong ngôi mộ này còn có một chiếc mũ đồng, một chậu đồng và thanh kiếm được làm bằng sắt và ngọc bích. Dựa trên hình dáng, ngôi mộ này được xây dựng ở thời nhà Tần và nhà Hán. Đây có thể là một vị quan có chức sắc không cao.

Zhu Xiaodong, thành viên nhóm khảo cổ cho biết, các thợ thủ công cổ đại thường tạo những chiếc lọ theo những sự vật mà họ quan sát được. Lọ đồng hình thiên nga này chứng minh rằng loài thiên nga đã xuất hiện nơi đây từ nghìn năm trước.

3000 ml chất lỏng bên trong lọ cổ có màu vàng nâu nhạt, nhiều tạp chất kết tủa. Theo phán đoán ban đầu của nhóm khảo cổ, đây có thể là một loại rượu quý của quan được ban thưởng khi sắc phong. Rượu quý được đem chôn cất cùng vua quan là nét văn hóa nổi bật trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước tại Trung Quốc.  Hiện mẫu chất lỏng này đã được gửi về Bắc Kinh để đánh giá các thành phần.

Thế giới đúng là còn nhiều điều chúng ta không biết phải không nào. Còn đợi gì nữa hãy khám phá xung quanh khu bạn sống xem biết đâu được lại có được vật phẩm quý giá như trên.