Động vật

5 loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương

Các loài cá trong đại dương tiềm ẩn những điều thú vị khác nhau, có loài có màu sắc sặc sỡ, có loài có hình dáng độc lạ và có những loài có tuổi thọ rất cao, sống lâu và tồn tại lâu hơn cả con người. Về tuổi thọ của các sinh vật ở đại dương thì nhà vô địch chính là Sứa bất tử, loài Sứa này không bao giờ chết bởi vì luôn luôn trong vòng lặp còn nhỏ – trường thành. Tuy nhiên bài viết sau đây sẽ khám phá 5 loài cá có tuổi thọ cao nhất Đại Dương.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 1
Các loài cá trong đại dương có những loài có tuổi thọ rất cao

Review 5 loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu 5 loài cá sống lâu nhất trong đại dương các loài cá:

1. Cá mập Greenland

Đây là loài cá mập có thể sống tới 272 năm hoặc người ta cho rằng có con đã sống được 392 năm thậm chí 512 năm. Những con số khổng lồ này không tự nhiên mà có, bởi có cơ sở và có thể khẳng định rằng chúng là loài động vật có xương sống sống lâu nhất trên hành tinh này.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 2
Cá mập Greenland là loài động vật có xương sống có thể sống 272 năm

2. Cá voi xanh

Cá voi xanh đã có con sống được 110 năm tuổi và có thể nặng tới 180 tấn hoặc hơn thế nữa. Tuy nhiên loài cá này đang dần tuyệt chủng bởi theo thống kê, trong 100 năm qua chúng đã bị săn bắn đến mức gần như cạn liệt.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 3
Cá voi xanh đang đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng

3. Cá đá Rougheye

Cá đá Rougheye là loài cá có thể sống được hơn 205 năm, một con số không hề nhỏ mà chúng ta thấy được rằng loài cá này hiện nay còn rất ít, theo thống kê chúng có nguy cơ sẽ bị tuyệt chủng trong những năm tới. Cũng có thể là do chúng khi ngày càng nhiều tuổi sẽ lưu lạc ở khắp nơi mà con người chưa khám phá hết được. Chúng sống chủ yếu ở vùng biển của Thái Bình Dương.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 4
Cá đá Rougheye đã được khoa học ghi nhận có thể sống 205 năm

4. Cá voi đầu cong

Cá voi đầu cong có thể sống được hơn 200 năm cụ thể là 211 năm, là một ngưỡng khá dài và đây cũng được cho là loài động vật có vú sống lâu nhất trong các loài. Các con cùng loài sẽ sống được ở ngưỡng 91 đến 172 năm tuổi. Tuy nhiên chưa có một nhận định chính xác cho tuổi thọ của loài cá này, bởi có thể chúng còn có thể sống lâu hơn.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 5
Cá voi đầu cong có thể sống đến 211 năm

5. Cá tầm

Cá tầm có thể sống khoảng hơn 150 năm, còn bình thường chúng sẽ tồn tại trong khoảng 55 cho đến 80 năm, đây cũng là một con số đáng nói bởi chúng còn là thức ăn cho các loài cá khác nên tuổi thọ của cá tầm có thể vượt qua ngưỡng này.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 6
Cá tầm sống lâu nhất lên tới 150 năm

Vậy tuổi thọ của các loài cá phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của các loài cá

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của các loài cá như môi trường sống, kích thước cơ thể và nhiều những đặc tính khác của mỗi loài. Bởi chúng sinh sống trong một quần thể không phải chỉ có những loài cá với nhau mà còn tồn tại rất nhiều những sinh vật và động vật khác, trong đó cá cũng là một trong những nguồn thức ăn yêu thích của con người và nhiều loài động vật, chính vì vậy tuổi thọ của chúng luôn bị đe dọa bởi các tác nhân bên ngoài.

Môi trường gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của loài cá bởi môi trường ô nhiễm sẽ là tác nhân xấu khiến cho các cơ quan và nội tạng của các loài bị ảnh hưởng trầm trọng, cụ thể là chúng sẽ ngày càng bị không khí ô nhiễm gây nhiều bệnh và đó là nguyên nhân gây nên những đợt cá chết, hoặc hiện tượng cá trôi nổi và chết bừa bãi trên bề mặt các con sông.

Ngoài ra, cá là thức ăn đã và đang bị đánh bắt một cách bừa bãi, cả với những loài cá quý hiếm cũng có nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn đánh bắt tràn lan như hiện nay, chính vì vậy những con cá còn có thể sống lâu hơn nữa trong đại dương xinh đẹp nhưng lại bị đánh bắt và dần dần bị tuyệt chủng.

Các loài cá còn là món ăn ưa thích của các con vật, cả những loài sống dưới nước như cá sấu, hoặc những loài chim… vì vậy mà chúng dễ dàng bị các loài động vật tóm gọn, hơn nữa tuổi tác của các loài cá ngày càng tăng dẫn đến chúng không có khả năng chống chọi với thời tiết và thiên nhiên khắc nghiệt như hiện nay, cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của những loài cá.

Qua đó ta thấy, các loài cá vốn có tuổi thọ cao như đã liệt kê ở trên chưa chắc chỉ có có thể sống tới độ tuổi như vậy mà chúng còn có triển vọng có thể sống lâu hơn, tuy nhiên bị tác động bởi nhiều các yếu tố khác từ môi trường xung quanh.

Loài cá có tuổi thọ cao nhất đại dương 7
Môi trường sống, kích thước đã ảnh hưởng đến tuổi thọ các loài cá

Trên đây là top 5 loài cá có tuổi thọ cao nhất mà không phải ai cũng nắm được. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích.