Thực vật

Top 8 loài cây nổi tiếng, được nhiều người biết đến ở Na Uy

Bài viết sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn đọc 8 loài cây nổi tiếng, phổ biến hàng đầu ở vương quốc Na Uy, được nhiều người biết đến. Tham khảo ngay nhé!

Vương quốc Na Uy vốn được biết đến là quê hương của những hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp như hiện tượng bắc cực quang hay hiện tượng mặt trời lúc nửa đêm. Nhưng có thể bạn chưa biết, nơi đây còn có nhiều loại cây tuyệt vời, có giá trị kinh tế cao.

Cây ở Na Uy thường mọc dọc theo các vịnh hẹp ở trên núi hay vùng ven biển. Chúng bao gồm nhiều loại đa dạng khác nhau từ những cây sồi lá rộng rụng lá đến những cây lá kim cứng cáp. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 8 loài cây nổi tiếng, được nhiều người biết đến, có nguồn gốc ở Na Uy trong bài viết sau đây nhé!

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 2
Cây ở Na Uy thường  bao gồm nhiều loại đa dạng khác nhau

1. Bạch dương trắng

Bạch dương trắng hay còn được biết đến với tên gọi bạch dương sương mai, tên khoa học của chúng là Birch Betula pubescens. Bạch dương trắng là  loài cây rụng lá và có nguồn gốc từ Bắc Âu. Đây là loài cây phổ biến, được tìm thấy nhiều nhất tại nhiều khu vực ở Na Uy.

Cây bạch dương trắng thường phát triển dọc theo các bờ biển xinh đẹp hay dọc theo các sườn núi trước khi nhường chỗ cho những cây trên núi cao ở độ cao lạnh hơn. Cây bạch dương trắng là loại lá rộng, rụng lá, phát triển phổ biến nhất ở khu vực phía bắc của châu Âu.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 1
Bạch dương trắng được tìm thấy nhiều nhất tại nhiều khu vực ở vương quốc Na Uy

Bạch dương trắng nổi bật với vỏ cây màu trắng, bám vào cây lỏng lẻo, dễ dàng bị tước bỏ và một tán lá cây màu xanh. Lá bạch dương trắng có chiều dài khoảng 2 inch, mép lá có răng cưa. Một cây bạch dương trắng trưởng thành có thể đạt chiều cao trung bình từ 33 đến 66 feet.

Tán cây bạch dương trắng thường là nơi sinh sống của một số loài động vật như chim hay bướm đêm mùa thu. Gỗ cây bạch dương trắng mang lại nhiều giá trị kinh tế lớn cho đất nước Na Uy.

2. Cây vân sam Na Uy

Cây vân sam Na Uy có tên khoa học là Picea abies. Đây là một loại cây giáng sinh được nhiều người yêu thích tại Na Uy nói riêng và khu vực Châu Âu nói chung.

Các nhà thực vật học không khẳng định chắn cây vân sam Na Uy có phải có nguồn gốc từ Na Uy hay không nhưng họ khẳng định loài cây này có nguồn gốc từ miền bắc, miền trung và miền đông châu Âu và kéo dài sang tận Liên Bang Nga. Vân sam Na Uy phát triển mạnh tại Na Uy, đặc biệt là trong các khu vực rừng núi.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 3
Cây vân sam Na Uy một loại cây giáng sinh được nhiều người yêu thích

Vân sam Na Uy là loài cây thường xanh có lá kim mềm mại, màu xanh, có thể đạt chiều dài tối đa là 6,5 inch. Cây vân sam thường phát triển nhanh chóng khi còn nhỏ, chúng có thể tăng kích thước chiều cao lên tới 40 inch mỗi năm, cho đến khi đạt chiều cao khoảng 65 feet thì chúng mới phát triển chậm lại.

3. Cây thông Scots

Cây thông Scots còn được biết đến với tên gọi là cây thông Baltic, chúng có tên khoa học là Pinus sylvestris, đây cũng là loài thực vật phổ biến tại nhiều cánh rừng lớn ở vương quốc Na Uy. Cây thông Scots thuộc nhóm thực vật thường xanh có nguồn gốc xuất phát từ Na Uy và còn được vinh danh là cây thông bản địa duy nhất của khu vực Bắc Âu.

Trong môi trường cực bắc như ở vòng Bắc Cực, cây thông Scots thường phát triển ở mực nước biển. Nhưng ở các vùng đất thuộc khu vực phía nam, các cây thông này lại phát triển mạnh như một loài thực vật ở miền núi, chúng thường mọc ở độ cao từ 1.200 đến 2.600 mét so với mực nước biển.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 4
Cây thông Scots được vinh danh là cây thông bản địa duy nhất của khu vực Bắc Âu

Cây thông Scots thường có vỏ dày màu đỏ cam khi còn non. Khi cây phát triển trưởng thành sẽ chuyển sang màu xanh xám.  Cây thông Scots có thể đạt chiều cao tối đa lên đến 35m, đường kính thân cây đạt khoảng 1m. Lá thông Scots là những chiếc lá kim dày có màu xanh lam, chiều dài khoảng vài inch.

Cây thông Scots là loài thực vật rất dễ thích nghi với môi trường sống cho dù ở điều kiện khó khăn, khắc nghiệt nhất. Chúng có thể phát triển tốt trong đất nghèo dinh dưỡng, chẳng hạn như đất pha cát nhiều hay ở khu vực nhiều mỏm đá.Nhìn chung, cây thông Scots có thể phát triển mạnh ở những môi trường khó khăn, lộ thiên mà các cây lá rộng khác không thể chịu đựng được.

4. Cây tần bì núi

Cây tần bì núi có tên khoa học là Rowen Sorbus aucuparia, loài thực vật này thuộc họ hoa hồng. Đây là một trong những loài cây được mệnh danh hấp dẫn nhất có nguồn gốc từ đất nước Na Uy và khu vực Bắc Âu. 

Cây tần bì núi có phạm vi phát triển rộng lớn, trải dài từ khu vực Iceland, Na Uy cho đến Nga, Trung Quốc và Vương quốc Anh. Tần bì núi có thân cây mỏng, nhẵn nhụi và lỏng lẻo, tán lá màu xanh, bề mặt lá cây có một lớp lông mỏng bao phủ.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 5
Cây tần bì núi có nguồn gốc từ đất nước Na Uy và khu vực Bắc Âu

Cây tần bì núi thường ra hoa vào mùa xuân với những bông hoa màu trắng hoặc vàng xinh xắn, chúng phát triển dần thành những quả mọng màu đỏ tươi. Quả của loài cây này thường là thức ăn ưa thích của một số loài chim còn lá của nó là nguồn thực phẩm của những con nai sừng tấm Na Uy.

5. Cây dương Châu Âu

Cây dương Châu Âu có tên khoa học là Aspen Populus tremula, loài cây xinh đẹp này có nguồn gốc từ Na Uy và Bắc Âu. Cây dương Châu Âu hiện được tìm thấy tại rất nhiều nơi ở châu lục này, ta có thể thấy sự hiện diện của chúng suốt từ Vòng Bắc Cực cho đến Algeria ở Bắc Phi.

Cây dương Châu Âu hiện đang sinh sôi và phát triển mạnh ở phía Nam của Na Uy. Loài cây này ưa thích sống tại vùng núi mát mẻ hoặc những khu rừng thưa hay chạy dọc theo bờ biển dài. Cây dương Châu Âu ưa thích sống tại nơi có nhiều ánh sáng, không gian rộng rãi, thoáng mát. 

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 6
Cây dương Châu Âu ưa thích sống tại vùng núi mát mẻ hoặc những khu rừng thưa

 

Một cây dương trưởng thành có thể cao tới 130 feet, tán lá ước chừng rộng khoảng 33 feet. Vỏ cây dương Châu Âu khi còn non thường có màu xám nâu và nhẵn nhụi, khi cây già cỗi, lớp vỏ sẽ nứt dần. Cây dương Châu Âu thuộc nhóm thực vật lá rộng rụng lá, chúng có những chiếc lá hình bầu dục, có răng cưa rung rinh trong gió, thu hút ánh nhìn.

6. Cây liễu dê

Cây liễu dê có nguồn gốc từ Bắc Âu trong đó phổ biến nhất là khu vực Na Uy, tên khoa học của nó là Salix Caprea. Loài cây này ưa thích sống tại môi trường ẩm ướt, chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở dọc các bờ vịnh và bờ sông tại Na Uy.

Cây liễu dê thuộc nhóm thực vật rụng lá, cây trưởng thành có thể đạt chiều cao khoảng 30 feet, tán lá rộng với những chiếc lá hình bầu dục dài màu xanh lá cây có mặt dưới mềm và uốn cong ở đầu. Hoa của cây liễu dê rất xinh, độc đáo và thu hút mọi ánh nhìn. 

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 7
Cây liễu dê ưa thích sống tại khu vực môi trường ẩm ướt

Cây liễu dê là loài thực vật rất quan trọng đối với hệ sinh thái của vương quốc Na Uy. Lá của loại cây này là thức ăn ưa thích của một số loài bướm đêm và động vật có vú như nai sừng tấm.

7. Cây sồi Châu Âu

Cây sồi Châu Âu còn được biết đến với tên là cây sồi Anh, chúng có tên khoa học là Oak Quercus robur. Loài cây này vốn có nguồn gốc từ  khu vực Bắc Âu và Na Uy. Theo truyền thuyết Na Uy, cây sồi Châu Âu này được liên kết với Thor, thần sấm sét nên chúng còn được gọi là “cây sấm sét”. Cây sồi lâu đời nhất ở Na Uy hiện nay đã đạt hơn 1000 năm tuổi.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 8
Cây sồi Châu Âu cũng là một loài cây nổi tiếng, được tìm thấy nhiều ở Na Uy

 

Cây sồi châu Âu được được tìm thấy phổ biến nhất tại khu vực phía nam ấm áp nhất của Na Uy, một cây trưởng thành có thể cao tới 40 feet. Lá của cây có màu xanh đậm và quả sồi màu nâu thường là thức ăn yêu thích của một số loài động vật có vú và chim. 

Đặc điểm ấn tượng nhất của cây sồi Châu Âu đó là chiều rộng thân cây. Loài cây này có thể phát triển một thân cây khổng lồ. Tại Na Uy, cây sồi dày nhất đo được có đường kính lên tới 35,6 feet, còn ở Anh, cây sồi dày nhất có đường kính lên tới 40 feet!

8. Cây phỉ

Cây Phỉ có tên khoa học là Corylus avellana. Loài cây xinh đẹp này có nguồn gốc từ Na Uy và hầu hết các nước Bắc Âu. Bộ phận nổi tiếng nhất của cây phỉ là hạt phỉ. Loài cây này thường có xu hướng phát triển như một loại cây bụi với nhiều thân cùng mọc ra từ một cái rễ duy nhất.

Cây phỉ hiện nay được trồng rộng rãi ở nhiều khu vực của châu Âu, gỗ của chúng có thể uốn cong và thường được sử dụng để làm đồ nội thất hoặc làm vườn, làm các hàng rào chắn… Cây phỉ thuộc nhóm thực vật rụng lá, lá cây của nó có hình bầu dục, có gờ và mặt dưới có lông. Lá cây phỉ là thức ăn ưa thích của một số động vật có vú như nai sừng tấm và hươu.  Một cây phỉ trưởng thành có thể đạt chiều cao tới 40 feet, thân cây thường bị bong tróc và có màu nâu xám.

Cây Nổi Tiếng ở Na Uy 9
Cây Phỉ thường có xu hướng phát triển như một loại cây bụi

Cây phỉ thường ra hoa vào mùa xuân, thụ phấn và hình thành quả vào mùa thu. Quả phỉ thơm ngon thường là thức ăn ưa thích của các loài động vật có vú như sóc, chuột và cả con người.

Tóm lại, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc 8 loài cây nổi tiếng, được nhiều người biết đến ở Na Uy. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy truy cập vào website của chúng tôi để có thêm nhiều khám phá thú vị về thế giới thực vật xinh đẹp bạn nhé!

40 thoughts on “Top 8 loài cây nổi tiếng, được nhiều người biết đến ở Na Uy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *