Thực vật

Cây dương xỉ cổ đại: Loài cây dẻo dai và có sức sống mãnh liệt theo thời gian

Cây dương xỉ cổ đại là loài cây có rất nhiều công dụng như làm cảnh, lọc không khí và có thể dùng để trang trí không gian sống cho mọi ngôi nhà.

Như chúng ta được biết, cây dương xỉ thân gỗ còn có tên gọi là cây dương xỉ cổ đại, là một trong những loài cây không những có sức sống vô cùng mãnh liệt mà còn có hình dáng đẹp mắt, phù hợp cho người chơi cây cảnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về loài cây này.

Cây dương xỉ cổ đại 1
Cây dương xỉ thân gỗ có vẻ đẹp độc đáo phù hợp để làm cây cảnh

Tổng quan về loài cây dương xỉ cổ đại

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những điều cần biết về cây dương xỉ cổ đại:

Nguồn gốc

Cây dương xỉ thân gỗ được hình thành và tồn tại cách đây khoảng 300 năm về trước, kỷ nguyên của nó là những rừng cây dương xỉ lớn và dần dần theo thời gian, khi khí hậu ngày càng biến đổi, những rừng cây kia bị vùi sâu hoặc chịu sự tàn phá của thiên nhiên khắc nghiệt nên hiện nay số lượng dương xỉ còn lại rất ít.

Nhờ sức sống mãnh liệt mà dương xỉ cổ đại đã không bị tuyệt chủng hoàn toàn và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, chúng ta có thể tìm thấy các cây dương xỉ thân gỗ còn lại trong những khu rừng nhiệt đới hoặc các thung lũng ẩm, còn ở nước ta rất hiếm khi thấy loài cây này.

Hiện nay có rất nhiều giống cây dương xỉ mới với kích thước nhỏ, tuy nhiên cây dương xỉ thân gỗ vẫn luôn giữ được nét đẹp riêng của mình với thân hình cao lớn và sức dẻo dai qua thời gian, hiếm có loài cây nào có được sức sống bền bỉ và giữ được vẻ đẹp lâu dài như loài cây này.

Đặc điểm của cây dương xỉ thân gỗ

Cây dương xỉ cổ đại là một loài cây thân gỗ, có thể cao tới 20 mét đến 35 mét, chúng có tuổi thọ khá cao có thể sống đến hàng trăm năm. Ngoài ra:

Lá của cây dương xỉ cổ đại rất to và có hình quạt, màu xanh đậm, rộng khoảng 5-10 cm, có độ dài từ 1 – 4 mét, phiến lá dạng kép, xẻ lông chim trông rất mềm mại. Khi lá còn non sẽ có màu xanh sáng hoặc màu tía cuộn tròn, trông khá đẹp mắt.

Cây có khả năng thích nghi với môi trường khắc nghiệt: Cây dương xỉ cổ đại có khả năng chịu lạnh và khô hạn tốt, có thể sinh trưởng ở độ cao trên 4.000 mét.

Cây dương xỉ cổ đại 2
Cây dương xỉ thân gỗ có thể cao tới 35 mét

Tác dụng của cây dương xỉ cổ đại

Giá trị về sức khỏe: Là một trong những loài cây có khả năng làm trong lành không khí tuyệt vời bằng cách loại bỏ phần lớn chất độc hại trong không khí và nhả ra khí oxy giúp con người hô hấp tốt hơn.

Cây có giá trị y học: Điều trị các vấn đề như rối loạn tuần hoàn não, giúp giảm đau do bong gân, chống viêm da, vảy nến và hỗ trợ cầm máu. Ngoài ra, lá cây cũng được sử dụng để làm dược phẩm giúp cải thiện chức năng thận.

Ý nghĩa của cây dương xỉ cổ đại

Dương xỉ cổ đại mang ý nghĩa tinh thần to lớn, phù hợp là một loài cây cảnh để bạn có thể đem tặng làm quà cho bạn bè và người thân. Loài cây này có sức sống mãnh liệt tượng trưng cho ý chí kiên cường, bền bỉ. Hơn nữa, trồng cây dương xỉ còn mang lại những điều bình an và may mắn cho gia chủ.

Cây dương xỉ cổ đại giúp ích cho sức khỏe của con người, đặc biệt là quá trình hô hấp và giúp lọc không khí trong lành, tạo không gian sống vô cùng thư giãn và thoải mái, rất phù hợp để làm cây cảnh.

Cây dương xỉ cổ đại 3
Cây dương xỉ thân gỗ giúp ích trong việc lọc không khí

Vậy cách chăm sóc loài cây này như thế nào?

Cách chăm sóc cây dương xỉ cổ đại

Chúng ta có thể tự nhân giống cây dương xỉ bằng cách tách phần thân hoặc nhánh của một cành, sau đó gieo trồng ở ngay phần gốc, sau một thời gian sẽ thấy cây con mọc lên và phát triển rất nhanh. Ngoài ra loài cây này còn sinh sản bằng cách tự đẻ cây con ở ngay gốc của mình.

Điều kiện thuận lợi để cây dương xỉ phát triển một cách tốt nhất đó là môi trường ẩm và lượng nước vừa đủ, chúng có sức sống dẻo dai và phát triển nhanh, dễ thích nghi với mọi môi trường. Tuy nhiên khí hậu nóng ẩm và những nơi ít nắng sẽ là khu vực phù hợp để loài cây này luôn được xanh tốt.

Dương xỉ thân gỗ dễ chăm sóc, nếu có điều kiện bạn có thể bón phân hữu cơ cho chúng từ 1 – 2 tháng/lần, và tưới nước điều độ. Khi thấy cây có những lá úa hoặc đen thì đừng quá lo lắng, chỉ cần tỉa và cắt bỏ thì sau đó cây sẽ tự khắc phục lại phần lá của mình.

Cây dương xỉ cổ đại 4
Cây dương xỉ cổ đại dễ chăm sóc và thích nghi nhanh với mọi môi trường

Trên đây là những thông tin cần thiết xoay quanh cây dương xỉ cổ đại mà chúng tôi đã chọn lọc và thu thập được. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc có thêm những cái nhìn mới mẻ về loài cây đặc biệt này. Hẹn gặp lại ở những chủ đề tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *