Động vật

Các loài côn trùng đẹp nhất thế giới

Các loài côn trùng đẹp nhất thế giới là những loài có màu sắc sặc sỡ, thu hút và có bề ngoài hài hòa, đẹp mắt.

Các loài côn trùng đều góp vẻ đẹp riêng cho cuộc sống quanh ta, đặc biệt những loài có thân hình rực rỡ, nhiều gam màu bắt mắt và kết hợp trông rất thu hút đã làm cho thiên nhiên thêm sống động và có hồn hơn. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp những thông tin về những loài côn trùng này.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 1
Những loài côn trùng đẹp mắt thường có màu sắc sặc sỡ, thu hút

Review 10 loài côn trùng đẹp nhất thế giới

1. Bướm chúa

Bướm chúa hay có tên gọi khác là bướm vua, là loài côn trùng đẹp mắt với nhiều màu sắc trên cơ thể, chúng sở hữu thân hình đẹp và là một trong ít những loài côn trùng có thể vượt qua Đại Tây Dương. Đây cũng là loài bướm nổi tiếng với vẻ đẹp bên ngoài ở khu vực Bắc Mỹ.

Cánh bướm có hoa văn màu cam và đen, kích thước cơ thể khoảng gần 11cm, để có thân phân biệt giống cái và đực chúng ta có thể xem số vân trên cánh của chúng, thường thì bướm chúa đực sẽ có vân mờ hơn bướm chúa cái. Chúng sinh sống tại các vườn cây, lề đường, vườn hoa và khi mùa đông lạnh giá đến, chúng trú đông trong các lùm cây lá kim.

Bướm chúa có 6 chân nhưng chỉ di chuyển bằng 4 chân. Chúng di cư từ tháng 8 hàng năm bằng việc bay từ Bắc Mỹ xuống phương Nam và trở về phương Bắc vào mùa xuân. Đây là một đặc tính khá độc đáo ở loài bướm chúa này.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 2
Bướm chúa có thân hình đẹp và có thể bay đường dài.

2. Bướm đêm phong hồng

Bướm đêm phong hồng là một cái tên mỹ miều như vẻ đẹp của chúng, đây là loài bướm đáng yêu nhất trong các họ hàng nhà bướm bởi bộ cánh màu hồng hiếm thấy cùng thân hình tam giác màu vàng. Chúng có một lớp nhung bao bọc quanh cơ thể, cùng đôi cánh màu hồng pha màu vàng sáng vô cùng lộng lẫy và đẹp mắt.

Loài bướm này có kích thước khá nhỏ, chỉ từ 3,2 – 5cm và con đực thường bé hơn con cái, đây là đặc điểm giúp chúng ta phân biệt. Bướm cái thường sinh sản và đẻ trứng ở cuống của các loại lá, trứng của bướm đêm phong hồng có màu vàng nhạt và mỗi lần như vậy thường đẻ gần 30 trứng. Khi ấu trùng bắt đầu lớn, chúng đào một cái lỗ ở nơi đất tơi và cuộn mình trong kén, và sau đó phá kén rồi trưởng thành.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 3
Bướm đêm phong hồng có kích thước cơ thể khá nhỏ

3. Bướm trong suốt

Bướm trong suốt thuộc họ “bướm chân bàn chải”, chúng sở hữu đôi cánh tiên đẹp và trong suốt như thủy tinh trông rất lung linh và bắt mắt. Chúng sống rải rác ở Mexico xuống Panama hoặc khu vực Florida nước Mỹ.

Loài bướm này khá thông minh, chúng sinh sản và đặt trứng của mình trên những loài cây có độc nhằm bảo vệ sự an toàn cho các con của mình. Con non sẽ được nuôi bởi các loài cây có độc này nhằm đảm bảo rằng chúng không bị gặp nguy hiểm cho đến khi trưởng thành. Khi đã lớn, những chú bướm trong suốt sẽ di cư khoảng cách khá xa và cạnh tranh giữa các con cùng loài để quyến rũ con cái, và bắt đầu một chu trình sinh sản tiếp theo.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 4
Bướm trong suốt có đôi cánh tiên màu trắng trong suốt

4. Bướm nữ hoàng Alexandra

Đây là một loài bướm thuộc bướm nhiệt đới, chúng được xem là một trong những loài bướm đẹp và có kích thước lớn nhất (khoảng 30cm) trong các loài bướm. Bướm nữ hoàng được phát hiện vào năm 1906 và chúng thích ăn cây pipevine – một loài cây chứa độc tố, vì vậy chúng trở nên độc hại.

Tuy nhiên loài bướm này đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do chúng hiếm nên bị săn bắt quá nhiều, ngoài ra chúng ngày càng ít đi do sự thay đổi của khí hậu và thiếu thốn môi trường sống phù hợp.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 5
Bướm nữ hoàng có vẻ đẹp ngây ngất trong các loài bướm

5. Bọ ngựa phong lan

Loài bọ ngựa đẹp mắt này có vẻ bề ngoài với màu sắc sặc sỡ, có thể thay đổi màu sắc cơ thể đến 90 màu sắc khác nhau và có khả năng ngụy trang dưới những bông hoa phong lan, nhờ vậy mà chúng có khả năng săn mồi vô cùng thông minh bằng cách ẩn nấp và phục kích để tóm gọn con mồi yêu thích của mình, cũng có thể lẩn tránh nhanh khi bị kẻ thù tấn công đột ngột.

Chúng ta có thể tìm thấy bọ ngựa phong lan trong những nhánh hoa phong lan, loài bọ ngựa này có thể đổi màu cơ thể theo màu hoa mà chúng đang hoạt động gần đó, đặc biệt loài côn trùng này khá hiếm có và đắt tiền. Món ăn yêu thích của chúng là các loại bướm.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 6
Bọ ngựa phong lan có khả năng thay đổi màu cơ thể linh hoạt

6. Chuồn chuồn cánh bướm

Nhắc đến chuồn chuồn chúng ta thường thấy chúng có vẻ ngoài khá thô và giản dị, tuy nhiên chuồn chuồn cánh bướm là một loài khác biệt với vẻ ngoài đẹp mắt với đôi cánh rực rỡ các đốm đen trên nền vàng tươi. Có thể nói chuồn chuồn cánh bướm là loài chuồn chuồn đẹp nhất trong họ hàng nhà chuồn chuồn.

Hầu như mỗi con chuồn chuồn cánh bướm có một nét đẹp riêng trên cơ thể của chúng, không giống nhau. Cách bay của chúng cùng nhẹ nhàng như các loài bướm vậy. Bởi vẻ ngoài xinh đẹp của mình, loài chuồn chuồn này cũng là chủ đề tìm hiểu và nghiên cứu của các nhà khoa học yêu thích việc sưu tầm các loại côn trùng.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 7
Chuồn chuồn cánh bướm dễ bị nhầm như một chú bướm

7. Bọ rùa

Bọ rùa có thân hình tựa như một con rùa, chúng tròn như một cái trống, phủ giáp trụ và trên mặt cánh có những chấm đen trông khá bắt mắt. Chúng có ưu điểm là săn mồi giỏi, thức ăn yêu thích của chúng là rệp và chúng có thể ăn đến 100 con rệp trong 1 ngày. Bọ rùa là một trong những loài côn trùng đa thực bởi chúng có thể ăn được nhiều loại thức ăn, chúng sẽ trú đông và thức dậy vào mùa xuân, vì khi đó cũng là lúc rệp lúa nở ra từ các trứng và cung cấp cho chúng nguồn thức ăn dồi dào.

Bọ rùa có vẻ ngoài đặc biệt và chúng khá hiền hòa, hữu ích, có lẽ chính vì vậy mà hình ảnh của chúng được đưa vào giáo dục và đời sống khá thực tế. Khu vực sống chủ yếu của loài này là ở Châu Âu.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 8
Bọ rùa có hình hài như một chú rùa bé nhỏ

8. Bọ đèn lồng

Bọ đèn lồng còn có tên gọi tuổi thơ là “vòi voi”, là một côn trùng đẹp và có màu sắc sặc sỡ tuy nhiên chúng không hề hiền hòa mà vô cùng dã man. Chúng được xem là một trong những sát thủ sở hữu vẻ đẹp hiếm có với cơ thể tựa như một bức tranh đầy màu sắc, tạo nên một tác phẩm độc đáo cho mẹ thiên nhiên.

Chúng thường xuất hiện sau những cơn mưa đầu mùa và chúng được tìm thấy ở Bình Phước.Phần vòi của chúng chính là phần miệng kéo dài có chức năng hút nhựa cây, khi bay chúng dễ bị lầm tưởng thành các loài bướm.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 9
Bọ đèn lồng có cơ thể đẹp đầy màu sắc

9. Bọ mặt người

Bọ mặt người là loài côn trùng độc đáo với hai mặt, chúng có vẻ đẹp dũng mãnh và màu sắc sặc sỡ khi nhìn ở phía trực diện, tuy nhiên lại có hình hài như một khuôn mặt xấu xí nếu chúng ta quan sát ở phía sau. Đặc biệt loài bọ này thường tiết ra mùi khó chịu khi gặp kẻ thù, nhằm xua đuổi và đây cũng chính là vũ khí của chúng giúp bảo vệ bản thân.

Chúng mang đến một cái nhìn tổng quan cho con người về vẻ đẹp của thiên nhiên, nếu nhìn vào nhiều hướng khác nhau sẽ thấy các loài côn trùng có những vẻ đẹp mới lạ, vì vậy khi khai thác loài bọ này, chúng ta mới thấy vẻ đẹp đích thực của tạo hóa.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 10
Bọ mặt người mang vẻ đẹp độc đáo và linh động

10. Ong tò vò

Ong tò vò có mặt trên khắp thế giới, chúng sở hữu một vẻ ngoài lấp lánh màu sắc. Loài ong này không đốt con người, chúng chủ yếu là sống ký sinh trên cơ thể của những con ong bắp cày. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu vẻ đẹp lấp lánh trên cơ thể của chúng, tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 11
Ong tò vò là loài ong sống nhờ trên cơ thể của loài ong khác

Vậy các loài côn trùng có vẻ ngoài đẹp đẽ nhiều màu sắc có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới loài người?

Ý nghĩa của các loài côn trùng có vẻ ngoài đẹp mắt

Chúng ta thường cảm thấy thích thú đối với những vẻ đẹp độc đáo mà thiên nhiên mang tặng, trong đó có các loài côn trùng đẹp mắt và chúng đã đem đến những điều ngạc nhiên cho thế giới quan và giúp cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc hơn, giúp cuộc sống xinh đẹp hơn.

Vẻ đẹp tiềm ẩn và trực diện của các loài côn trùng cho thấy một thế giới đẹp và giàu có về tài nguyên, giúp đa dạng hệ sinh thái.

Loài côn trùng đẹp nhất thế giới 12
Các loài côn trùng đóng góp vẻ đẹp cho thế giới quan

Trên đây là một vài loài côn trùng có vẻ đẹp tinh tế, góp phần làm tăng mỹ quan cho thiên nhiên và hệ sinh thái của chúng ta. Mong rằng các bạn đã bỏ túi được những thông tin bổ ích sau khi đọc bài viết này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *