Đời sống

Dựa vào đặc điểm nào giúp nhận biết lăng mộ đá đẹp?

Lăng mộ đá là công trình tâm linh của con cháu, người thân dành cho người đã khuất. Cũng vì là đại diện cho tấm lòng thành kính nên bạn mới càng cần phải chỉn chu, biết rõ tiêu chí đánh giá thế nào là một lăng mộ đá đẹp và áp dụng khi cần thiết. Bài viết sau sẽ giúp bạn có những góc nhìn nhận đúng đắn. Cùng tham khảo nhé!

Lưu ý chất liệu lăng mộ đá.

Đa phần tất cả các khu vực lăng mộ đá đều đặt ngoài trời, chịu đủ mọi tác động nắng mưa của thời tiết. Nếu chất liệu không bền chắc thì tuổi thọ của công trình sẽ không cao.

dua-vao-dac-diem-nao-giup-nhan-biet-lang-mo-da-dep-1
Chất liệu đá phải đảm bảo bền lâu với thời gian

Việc cân nhắc chất liệu làm lăng mộ đá nên ưu tiên hàng đầu. Các yêu cầu đặt ra là: bền, chắc, cứng, ít vân thối, không có khe nứt nẻ… Đặc biệt độ tuổi của đá phải đúng quy chuẩn từng loại.

Nhìn vào các vật trưng bày, thờ phụng, vật canh giữ… Thông qua màu sắc, độ nhẵn bóng, đường nét uốn lượn… mọi người có thể đánh giá được chất liệu.

>> Tổng hợp những mẫu mộ đá đẹp nhất

Đặc điểm về kiểu dáng

Mỗi khu vực lăng mộ đá đều có ý tưởng kiểu dáng khác nhau. Có gia đình lựa chọn phong cách truyền thống, có gia đình lựa chọn phong cách hiện đại. Điều này tùy thuộc vào quan điểm cá nhân và môi trường.

Tuy nhiên dù là lựa chọn phong cách nào đi chăng nữa, thì đặc điểm về kiểu dáng vẫn phải đảm bảo: sự tỉ mỉ, tính khéo léo, ưu tiên sắp xếp bố cục hợp lý… bao gồm cả sắp xếp vị trí mộ phần và sắp xếp khu vực trang trí.

dua-vao-dac-diem-nao-giup-nhan-biet-lang-mo-da-dep-2
Thiết kế kiểu dáng cần tỉ mỉ, khéo léo

Giữa các phần mộ không nên có sự chênh lệch quá dài, quá to hoặc quá ngắn… mà nên đồng đều nhau. Nếu có sự khác biệt phải thể hiện ý đồ rõ rệt, ví dụ như mộ của bậc cụ kỵ sẽ to hơn mộ của ông bà….

>> Ý nghĩa mộ đá đẹp và cách lựa phù hợp

Cân nhắc không gian đặt mộ

Một khu vực lăng mộ đá đẹp không phải chỉ suy xét về chất lượng, kiểu dáng, bày trí, điêu khắc. Mà đặc điểm quan trọng nhất chính là không gian đặt mộ đảm bảo phong thủy. Gia đình luôn phải đáp ứng một không gian thoáng đãng, không gần nguồn nước chảy, không gần bãi rác, tránh nơi ồn ào. Nếu được các gia đình nên cân nhắc thêm hàng rào xung quanh bảo vệ.

Như vậy, trên đây là 3 tiêu chí đánh giá lăng mộ đá đẹp. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích đến những ai đang cần quan tâm chủ đề này.