Đời sống

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Vía Thần Tài

Ngày Vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Vào ngày này mọi người sẽ đổ xô ra tiệm vàng mua vàng dự trữ với hy vọng phát tài, phát lộc, cả năm gặp nhiều may mắn. Mặc dù giá vàng lên – xuống rất khó đoán, đôi khi việc mua vàng vào ngày này sẽ dẫn đến thua lỗ nặng. Tuy nhiên người ta vẫn bất chấp rủi ro. Vì sao lại như vậy?

Ngày Vía Thần Tài có nguồn gốc từ đâu?

Từ xa xưa, dân gian tin rằng trong số các vị thần linh có một vị tên là Thần Tài. Vì phạm luật trời mà bị lưu lạc vào nhân gian phải gặp kiếp nạn ăn xin.

Thần Tài đã ăn xin ở trước cửa hàng của một người bán gà. Người này thấy gã ăn mày ăn mặc rách nát liền mang cho một chiếc áo. Từ sau sự kiện đó cửa hàng gà ngày nào cũng đông nghẹt khách.

Ngày vía thần tài
Ngày Vía Thần Tài là niềm tin tín ngưỡng văn hóa dân gian đã có từ xa xưa

Xem thêm: Tìm hiểu về quy tắc đặt bàn thờ nam tả nữ hữu

Các cửa hàng lân cận thấy vậy thì mời Thần Tài ăn xin về quán của mình và đưa quần áo mới cho. Đúng như dự đoán, các cửa hàng sau đó đều rất tấp nập, buôn may bán đắt.

Sự kiện diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Từ đó cứ vào ngày này thì mọi người ai ai cũng mua sắm lễ vật Vía Thần Tài, nhất là những gia đình làm nghề kinh doanh mua bán.

Ngày Vía Thần Tài có ý nghĩa gì?

Vía Thần Tài là ngày có ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn. Có nhiều trường hợp người ta tích góp tiền cả năm chỉ để vào ngày nay mua thật nhiều vía. Mong rằng Thần Tài sẽ phù hợp cho 1 năm thuận lợi, ăn nên làm ra.

Đầu năm sẽ có phong tục đưa Thần Tài về thiên đình để bẩm tấu Ngọc Hoàng. Cụ thể là mùng 2 đón thần may mắn, mùng 3 đón Thần Tài và mùng 5 là ngày dỡ bỏ lễ vật cúng kiếng.

Ngày vía thần tài 1
Ngày vía Thần Tài là ngày mà mọi người đều mưu cầu thuận lợi, phát tài phát lộc

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Tuy nhiên, đối với những người làm kinh doanh thì ngày Vía Thần Tài phải cúng hàng ngày, không riêng gì ngày mùng 10 tháng Giêng.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, phong thủy. Việc mua vàng vào ngày Vía Thần Tài thực tế hơn còn là một hình thức tiết kiệm của người Việt. Đây là thói quen tích trữ, giữ tiền, giữ vàng là an toàn nhất. Mọi người đều cảm thấy an tâm hơn khi có số tài sản nho nhỏ “dằn túi”. Thay vì giữ tiền số lượng nhiều bất tiện thì việc giữ vàng mang đến sự tiện lợi hơn rất nhiều.

Ngày Vía Thần Tài có thể được xem là biểu hiện văn hóa đậm nét truyền thống của nước ta. Dù bạn có tin vào phong thủy hay không thì việc tích trữ một số của cải “dằn lưng” vẫn là điều mang ý nghĩa rất tích cực. Mong rằng bài viết đã giúp bạn mang tới nhiều thông tin hữu ích nhé!