Động vật

Những loài chim thông minh nhất thế giới

Bên cạnh những loài linh trường hay cá heo thì chim cũng nằm trong top những loại động vật thông minh nhất trên Trái Đất. Trong danh sách 10.000 loài chim trên toàn thế giới, chỉ có một số ít trong số chúng lọt vào danh sách siêu thông minh. Những loài chim thông minh nhất thế giới là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Quạ

Khi nói đến trí thông minh, Quạ tự hàng xếp hạng đứng đầu danh sách. Bạn từng nghe tới câu chuyện “con quạ và cái lọ”, qua cách gắp đầy sỏi bỏ vào lọ cho nước dâng lên đủ chứng minh về sự thông minh của loài vật này. Nhiều nhà khoa học cho rằng quạ là một trong những loài động vật có IQ cao nhất trên trái đất.

Ngoài việc có thể tự mình tạo ra công cụ phục vụ cuộc sống, quạ còn hiểu quan hệ nhân quả, có thể suy luận, đếm đến năm và nhớ mặt người. Ở Israel, quạ trùm đầu hoang dã thực sự sử dụng mẩu bánh mì để bắt cá. Ở Na Uy và Thụy Điển, người ta đã thấy chúng kéo dây câu lên khỏi mặt nước khi thấy cá đã cắn câu.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 1

Quạ chỉ đứng sau con người về trí thông minh – thậm chí còn thông minh hơn cả loài vượn người trong một số thử nghiệm nghiên cứu.  Và điều ấn tượng nữa là tỷ lệ trọng lượng não trên cơ thể của loài quạ ngang bằng với các loài vượn lớn và động vật biển có vú (cá voi, cá heo) và chỉ thấp hơn một chút so với con người.

2. Vẹt Kea

Vẹt Kea cũng lọt vào danh sách những loài chim thông minh nhất thế giới trong số mười loài chim thông minh hàng đầu. Loài vẹt Kea lần đầu được tìm thấy ở New Zealand. Loài chim cực kỳ thông minh này biết cách trở nên rất xảo quyệt khi tìm hoặc ăn cắp thức ăn. Loài Vea được biết đến với cái tên ‘Chú hề của dãy Alps’ có thể gây ra sự tàn phá với nhiều thứ (đặc biệt là ô tô). Trong một số bài kiểm tra trí thông minh được thực hiện bởi một sinh viên thạc sĩ Đại học Canterbury, Vẹt kea đã vượt qua vượn.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 2

 3.  Vẹt Xám Châu Phi

Vẹt Xám Châu Phi chúng là loài vật có khả năng suy luận, bắt chước giọng nói của con người một cách tuyệt vời.Thậm chí những con vẹt này có trí thông minh vượt trội có thể sánh ngang với những đứa trẻ 5 tuổi. Những nhà nghiên cứu về Vẹt Xám Châu Phi đã phát hiện ra rằng những sinh vật này có khả năng suy luận thông minh đến lạnh lùng ngang với một đứa trẻ bốn tuổi. Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng một con xám châu Phi có khả năng tìm ra vị trí của thức ăn ẩn giấu bằng cách sử dụng loại kỹ năng suy luận và loại trừ trước đây chỉ thấy ở người và vượn người. Như con người, chúng có thể làm việc bầy đàn và nói chuyện khéo léo.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 3

4. Vẹt đuôi dài

Vẹt đuôi dài là một trong những loài chim tình cảm nhất. Chúng được coi là một trong những loài thông minh nhất trong tất cả các loài chim. Loài vẹt này có tính cách hài hước, và giàu tình cảm nhất. Vẹt đuôi dài có nhiều màu sắc và kích cỡ đẹp mắt, phổ biến nhất là các loài vẹt đuôi dài lớn như; vẹt đuôi dài Blue và Gold, là loài vui vẻ, tinh nghịch và đầy cá tính, vẹt đỏ có xu hướng nhạy cảm và thích gia đình ruột thịt của chúng.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 4

5. Budgerigar – Vẹt Yến Phụng

Vẹt Yến Phụng còn có tên gọi khác là “vẹt uyên ương” chúng được tìm thấy ở Úc. Thực tế,  một chú Vẹt Yến Phụng được dạy nói cẩn thận thì chúng có thể nhớ được khá lớn từ vựng. Bạn sẽ bất ngờ về khả năng ghi nhớ của loài vẹt yến phụng lên tới số lượng từ 300-500 từ và câu là bình thường. Điều đó phần nào cho thấy được sự thông minh của loài vẹt này so với những loài chim khác. Một tiết lộ thú vị là, những con đực thường có khả năng nói tốt hơn con cái.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 5

6. Magpie

Magpie là con chim duy nhất hoàn thành hoàn hảo bài kiểm tra gương. Bài kiểm tra gương là một phương pháp đột phá đánh giá mức độ tự nhận thức của một loài vật bất kỳ. Trong thử nghiệm cơ bản, con vật được để đứng trước gương. Chúng có biểu hiện chạm vào gương và cố gắng loại bỏ hình ảnh nhìn thấy trong gương. Điều này có nghĩa chúng đang tự nhận thức. Những con chim Magpie đã vượt qua bài kiểm tra này một cách rất dễ dàng.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 6

7. Yellow-naped Amazon

Nói về các loài vẹt đa dạng tại Amazon thì vẹt Yellow-naped Amazon là một ví dụ kinh điển nhất về khả năng học nói. Chúng không chỉ bắt chước được ngôn ngữ thành thạo mà cách phát âm lại chuẩn xác ngữ điệu đến mức bạn phải bất ngờ. Từ nhỏ, Yellow-naped Amazon đã được đào tạo nói và hiểu hết những từ hay cụm từ của chủ dạy. Giống vẹt này thường có tính đa nghi nên chúng luôn cảnh giác cao chỉ thân thiện với chủ của nó. Một điều khá thú vị là loài vẹt thông minh này có thể lặp lại một bài hát đơn giản mà chúng thường nghe.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 7

8. Vẹt Eclectus Parrot

Trong các loài chim biết nói thì vẹt Eclectus Parrot cũng nằm trong list những loài vật thông minh nhất không thua kém cá heo. Loài chim này có quê hương từ đảo New Guinea. Chúng rất nổi tiếng với khả năng bắt chước tuyệt vời các âm thanh từ môi trường sống xung quanh mình. Đáng kinh ngạc hơn, chúng có thể nhanh chóng học thuộc và hát một giai điệu quen thuộc. Với trí thông minh của mình, loài vẹt Eclectus Parrot thỉnh thoảng vẫn “ chơi khăm” chủ nhân bằng cách đánh lừa thông qua âm thanh, giọng điệu học được.

Loài Chim Thông Minh Nhất Thế Giới 8

Tóm lại, qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn đã có những thông tin thú vị về những loài chim thông minh nhất thế giới. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức thú vị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *