Đời sống

Khu lăng mộ đá có kết cấu như thế nào?

Lăng mộ đá thường được xây dựng để tiện phục vụ cho việc thờ cúng, hạn chế trường hợp thất lạc người thân. Kết cấu lăng mộ đá bao gồm rất nhiều quy tắc bắt buộc, cần phải tuân thủ. Vậy khu vực này sẽ bao gồm những gì?

Kết cấu bên ngoài

Bên ngoài lăng mộ đá đều bố trí lan can, rào chắn bằng đá hoặc xi măng. Chiều cao vòng bảo vệ này sẽ rơi vào khoảng 70 – 80cm, đảm bảo không che khuất kết cấu bên trong. Đứng ngoài vòng mọi người cũng có thể phần nào thấy rõ tình huống bên trong.

lang-mo-da-co-ket-cau-nhu-the-nao-1
Bên ngoài lăng mộ đá

Phần cổng vào luôn có hình tượng 2 chú nghê 2 bên phải, trái. Ý nghĩa canh giữ các ngôi mộ đá bên trong, giữ gìn vẻ yên tĩnh, thành bình. Lối đi vào thường có 1 bậc tam cấp. 2 bên bậc thềm tam cấp lại có thêm 2 chú rồng đá. Có ý nghĩa tương tự như nghê.

Kết cấu bên trong lăng mộ đá

Khu vực bên trong lăng mộ đá có thềm cao hơn bên ngoài. Phần móng dày ít nhất 3cm. Các yếu tố bên trong đều được sắp xếp rõ ràng, trình tự tùy theo gia tộc, cấp bậc tôn ti và số lượng.

lang mo da
Bên trong lăng mộ đá

Các ngôi mộ có thể là mộ đơn cũng có thể là mộ đôi. Thiết kế đa dạng, có mái, không mái, mái vòm, mái đao… Nơi thờ phụng chung được bố trí ở cuối dãy, diện tích rất rộng để thuận tiện cho việc hành lễ.

Một số bộ phận khác

Một số bộ phận khác của lăng mộ đá gồm có:

  • Cuốn thư đá: Còn có tên gọi khác là bình phong đá. Giữ nhiệm vụ che chắn cho những ngôi mộ phía sau. Người đến không trực tiếp đối diện với mộ phần mà trực tiếp đối diện với cuốn thư đá. Tiếp đó bắt buộc phải lách qua bộ phận này thì mới có thể tiếp xúc mộ phần. Về hình thức và ý nghĩa tương tự như các bức bình phong.
  • Đèn đá: Dùng để soi sáng, tạo lửa thắp hương
  • Lư hương: Dùng để thắp hương
  • Bàn ngồi uống nước: Phục vụ cho người thăm nom.

Xem thêm hình ảnh khu lăng mộ đá đẹp

Đó là kết cấu chung của các khu lăng mộ đá. Một khu lăng mộ đẹp tổng thể phải thống nhất, chuẩn phong thủy thì gia đình người nhà mới nhận được nhiều bình an, may mắn.