Tâm linh

Những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ

những chuyện tâm linh mà khoa học chưa giải thích được, nội dung trong bài viết chúng tôi chỉ ghi chép lại những lời của ông bà dạy lại cho con cháu, đây có lẽ là phong tục truyền thống trong văn hóa người Việt (sưu tầm). Thăm mộ là hành động mà con cháu bày tỏ lòng tôn kính đối với ông bà/ tổ tiên. Tuy vậy, dù có là người thân thiết đối với người quá cố đi chăng nữa, vẫn có những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ bạn cần phải nhớ.  Người Đông Nam Á nói chung và người Việt Nam nói riêng luôn rất coi trọng vấn đề về tâm linh, đặc biệt là đối với những người đã mất. Vì vậy, luôn có rất nhiều điều kiêng kỵ liên quan đến vấn đề chôn cất, hay cúng lễ. Một vài điều kiêng kị bạn nên tuân theo khi ra thăm mộ người đã khuất. Đó là những điều gì? Cùng tham khảo qua bài viết sau nhé!

Không thăm mộ một mình ở nơi vắng vẻ, hẻo lánh

Phong thủy của một ngôi mộ tốt thường ở nơi vắng lặng, ít người qua lại. Chính vì vậy khi có ý định viếng mộ thì bạn nên đi cùng với một đoàn người, không nên một mình đi tới nơi hẻo lánh. Khu vực nghĩa trang luôn là nơi tập trung rất nhiều âm khí. Những nơi hẻo lảnh lại đặc biệt tập trung nhiều tà khí hơn khi thường xuyên không có người qua lại. Vì vậy, bạn không nên đi thăm mộ một mình tại những khu vực ít người qua lại. Nếu buộc phải đi đến nơi như vậy, bạn nên đi thành nhóm, nếu cần đi một mình thì sau khi về nhà, trước khi bước vào cửa bạn cần bước qua chậu lửa hoặc tắm nước lá bưởi… để xua đi điều không may.

Những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ 1
Khi thăm mộ tốt nhất nên đi cùng đoàn người

>> Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Kiêng đi thăm mộ sau 3 giờ chiều

Sau 3 giờ chiều, dương khí bắt suy yếu, ảnh hưởng không tốt đến phong thủy của người sống. Vì vậy, người ta thường kiêng đi thăm mộ sau 3 giờ chiều để tránh bị những năng lượng tiêu cực xâm nhập vào cơ thể.
Không nên thăm mộ sau 3 giờ chiều

Không quên cúng bái khi viếng mộ

Đến viếng mộ, bạn cần dọn dẹp khu vực lễ tạ ân, cây cỏ xung quanh. Tiếp đến bày tỏ lòng thành với thổ địa và thần linh tứ phương bằng các món ăn như rượu, xôi chè, nhang đèn… Sau đó dâng sớ, khấn vái.

Không được có thái độ bất kính

Mộ phần là nơi lưu giữ hài cốt, vong linh người đã mất, là nơi âm khí nặng, rất thiêng. Người viếng mộ tuyệt đối phải tôn kính, không nên có thái độ bất kính như đạp lên mộ, dẫm lên mộ… Nếu người lớn có mang theo trẻ nhỏ thì phải trông chừng các bé cẩn thận. Ngoài thắp nhang cho bản thân thì phải nhớ thắp nhang thêm cho “hàng xóm” xung quanh.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Đi thăm mộ là thăm những người đã khuất. Nơi đây luôn nặng âm khí và yêu cầu sự trang nghiêm từ những người “đến thăm”. Mọi hành vi như cười đùa, nghịch ngợm, nói tục hay cợt nhả đều là những hành vi khiếm nhã, bất kính với người đã khuất.

Những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ
Phải luôn tỏ thái độ thành kính người đã khuất khi đến viếng mộ

Kiêng giẫm đạp lên phần mộ của người đã khuất

Phần mộ cũng chính là ngôi nhà riêng của mỗi người đã khuất. Việc có những hành vi không đúng gây ảnh hưởng đến “ngôi nhà” của họ đều là những hành vi xúc phạm đến sự yên nghỉ của những người đã yên nghỉ.
Bạn cũng nên thắp hương cho những ngôi mộ xung quanh để thể hiện “tình làng xóm” ngay cả khi họ đã mất.

Sửa sang 4 phần mặt mộ

Nên chú ý lau dọn cỏ, rác xung quanh 4 mặt mộ. Phát quang làm thoáng đãng cảnh quang, đắp đất ở nơi bị lỡ, sửa lại chỗ sụp lún, gia cố, sơn sửa lại khi cần thiết. Đặc biệt nếu phát hiện có nước xung quanh ứ ở mộ phần thì phải lập tức ngăn chặn, nếu không chân mộ dễ bị hở trũng, ảnh hưởng đến con cháu đời sau.

>> 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Không chụp ảnh nhiều người tại mộ phần

Mặc dù con cháu tụ tập để sửa sang khu mộ, tưởng nhớ ông bà là một hành động rất hiếu lễ. Tuy nhiên sự đoàn tụ này vẫn phải nên trật tự. Lưu ý không nền dàn hàng ngang chụp ảnh, không nên quay lưng về phía mộ vì đó là hành động thiếu tôn trọng, thiếu đi mất tính tôn nghiêm của buổi lễ.

Việc chụp ảnh khi đi thăm mô là một cách để thế hệ con cháu lưu giữ những kỉ niệm về người thân đã mất. Không hoàn toàn bị cấm nhưng việc quay lưng, dàn hàng ngang trước mộ là một hành vi thiếu tôn trọng. Đặc biệt, việc tạo dáng thể hiện cảm xúc cũng làm mất đi không khí trang nghiêm.

Kiêng ra thăm mộ
Luôn giữ thái độ thành kính, trang nghiêm khi đi thăm mộ

Kiêng không nên để phụ nữ có thai hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt đi thăm mộ

Theo quan niệm xưa, phụ nữ ở thời điểm này đặc biệt yếu và rất dễ bị nhiễm lạnh. Mà nơi chôn cất người mất thường là nơi tập trung nhiều âm khí. Vì vậy, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ hành kinh nên kiêng đi thăm mộ.

Một câu nói nói quen thuộc với người Việt đó là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Câu nói ấy vẫn không hề sai ở thời điểm hiện tại. Trên đây là một vài kiêng kỵ khi đi thăm mộ để vừa bảo vệ bản thân và cũng đồng thời thể hiện sự thành kính với những người đã khuất. Mọi người cần nắm rõ các phong tục trên để bản thân có thể thể hiện rõ tấm lòng thành kính đối với người đã khuất. Nếu cảm thấy bài viết là hữu ích, bạn hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?